ร้อนตับแตก สัปดาห์หน้าออสเตรเลียอากาศร้อนสุด

2019-12-15 09:00:59

ร้อนตับแตก สัปดาห์หน้าออสเตรเลียอากาศร้อนสุด

Advertisement


สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออสเตรเลีย หรือ บีโอเอ็ม (Bureau of Meteorology ) ทำนายว่า ออสเตรเลียจะเผชิญกับวันที่อากาศร้อนสุดลบสถิติ ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากคลื่นความร้อนรุนแรงทางภาคตะวันตกของประเทศ จะเคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันออก และหลายพื้นที่อุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่วันพุธที่ 18 ธ.ค.

สถิติอากาศร้อนสุดของออสเตรเลียในปัจจุบัน อยู่ที่ 50.7 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2503 หรือเมื่อเกือบ 60 ปีก่อน ในเขตเมืองอูดนาดัตตา ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ทางภาคใต้ตอนกลาง



ที่เมืองเพิร์ท ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทางภาคตะวันตก คาดว่าอุณหภูมิจะยังคงสูงในช่วงสุดสัปดาห์ ที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส ในวันเสาร์ และ 41 องศาในวันอาทิตย์

ส่วนสัปดาห์หน้า คาดว่าอากาศจะยังคงร้อนจัด ในหลายพื้นที่ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย คาดว่าเมืองแอดิเลด เมืองเอกของรัฐ อุณหภูมิจะสูง 40 องศาเซลเซียสในวันที่ 17 และ 18 ธ.ค. 41 องศาในวันที่ 19 ธ.ค. และ 42 องศาในวันที่ 20 ธ.ค.



ส่วนเมืองเมลเบิร์น ในรัฐวิคทอเรีย คาดว่าอุณหภูมิจะสูงแตะระดับ 41 องศาเซลเซียส ในวันที่ 20 ธ.ค. และคาดว่าคลื่นความร้อนระลอกนี้จะส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางภาคตะวันออกเแยงใต้ และพื้นที่ตอนใต้ของดินแดนนอร์ทเทิร์นเทอร์รีทอรี่ด้วย

ทางด้าน น.ส.ไดอาน่า เอียดี นักพยากรณ์อากาศของบีโอเอ็ม กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่อุณหภูมิสูงเฉลี่ยทั่วออสเตรเลีย ตลอดสัปดาห์หน้า จะลบสถิติสูงสุดเดิม ของวันที่ 7 ม.ค. 2556 ซึ่งอยู่ที่ 40.3 องศาเซลเซียส