รัฐบาลอังกฤษชนะเลือกตั้งครองเสียงข้างมากเด็ดขาด

2019-12-13 15:45:59

รัฐบาลอังกฤษชนะเลือกตั้งครองเสียงข้างมากเด็ดขาด

Advertisement

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างท่วมท้นจากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในวันศุกร์ ซึ่งจะทำให้เขายุติอัมพาตทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน 3 ปี และนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่า เบร็กซิต ได้ภายในกำหนดเส้นตาย 31 มกราคมนี้

ประเด็นเบร็กซิต ถือเป็นปัญหาการเมืองที่ใหญ่ที่สุด และเดิมพันทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดของอังกฤษตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะทำให้อังกฤษประเทศเศรษฐกิจอันดับ 5 ของโลก ต้องออกจากกลุ่มการค้าขนาดใหญ่ และยังเป็นทบทดสอบบูรณภาพของสหราชอาณาจักรด้วย

สำหรับนายจอห์นสัน ซึ่งเผชิญหน้ากับความสับสนวุ่นวายในรัฐสภาในช่วงที่ที่อยู่ในตำแหน่ง และมุ่งเน้นรณรงค์หาเสียงด้วยการให้คำมั่นสัญญาว่า “ทำเบร็กซิตให้สำเร็จ” ชัยชนะในการเลือกตั้งถือเป็นการปลดปล่อยความอัดอั้นทั้งหมดออกไป โดยเขากล่าวกับนักเคลื่อนไหวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคอนุรักษ์นิยมว่า ประชาชนของประเทศนี้มอบอำนาจที่ยิ่งใหญ่ให้เขาแล้วในค่ำคืนนี้ แน่นอน เพราะพวกเขาต้องการทำในสิ่งเดียวกัน ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าคืออะไร พวกเขาต้องการให้เราทำเบร็กซิตให้สำเร็จนั่นเอง




ผลการเลือกตั้งยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่บีบีซี คาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยม หรือพรรคทอรี จะชนะได้เสียงข้างมาก 78 ที่นั่ง อยู่ที่ประมาณ 364 ที่นั่ง จากจำนวนสมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น 650 คน ส่วนพรรคแรงงาน ได้ 203 ที่นั่ง, พรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ หรือเอสเอ็นพี ได้ 48 ที่นั่ง, พรรคประชาธิปไตยเสรี ได้ 12 ที่นั่ง ที่เหลือก็เป็นพรรคเล็กพรรคน้อยอื่น ๆ ส่วนพรรคเบร็กซิตไม่ได้รับเลือกตั้งแม้แต่ที่นั่งเดียว ผลการเลือกตั้งเช่นนี้ หมายความว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ชัยชนะของนางมาร์กาเรต แธตเชอร์ ในการเลือกตั้งปี 2530 ส่วนพรรคแรงงาน ซึ่งสูญเสียที่นั่งเดิมทั่วภาคเหนือ, มิดแลนด์ และเวลส์ ที่ต่างก็สนับสนุนเบร็กซิตในการแสดงประชามติในปี 2559 ก็พ่ายแพ้ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 84 ปี ตั้งแต่ปี 2478

นายจอห์นสัน บอกว่า เขาจะนำสหราชอาณาจักรออกจากอียูในเดือนสหน้าทันที



ด้านนายเจเรมี คอร์บีน หัวหร้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหน้าหน้าพรรค ไม่เป็นผู้นำพรรคในการลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า หลังจากพรรคของเขาพบกับค่ำคืนที่น่าผิดหวังอย่างมาก พ่ายแพ้เลือกตั้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 84 ปี แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะลาออก และบอกว่าจะยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคระหว่าง “กระบวนการไตร่ตรอง” ผลการเลือกตั้ง