“พิศวงตานกฮูก” น่ารักเกินใคร พืชชนิดใหม่ของโลก

2019-12-12 16:15:33

“พิศวงตานกฮูก” น่ารักเกินใคร  พืชชนิดใหม่ของโลก

Advertisement

แห่แชร์ว่อนเน็ต! ข่าวดีการค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก หน้าตาสุดน่ารัก ตั้งชื่อว่า ‘พิศวงตานกฮูก’ โดยพบในประเทศไทยที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก แห่งเดียวเท่านั้น

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กของสมาคมพฤกษศาสตร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้โพสต์เรื่องราวสุดน่ารัก บอกเล่าถึง การค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ในสกุล "พิศวง" ที่มีรูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายนกฮูกเป็นอย่างมาก จึงตั้งชื่อว่า "พิศวงตานกฮูก" หรืออีกชื่อคือ "พิศวงไทยทอง" โดยปัจจุบันมีรายงานการพบเฉพาะที่ อ.อุ้มผาง แห่งเดียวเท่านั้น

โดยทางเพจดังกล่าวได้ให้รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับพรรณไม้ใหม่ชนิดนี้ว่า จัดอยู่ในกลุ่ม "พืชล้มลุกอาศัยรา"​ ดอกบานช่วงปลายฤดูฝน ค้นพบที่​ ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดย ดร.กนกอร ศรีม่วง จากมหาวิทยาลัยพะเยา และนายสุชาติ จันทร์หอมหวล จากตูกะสู คอทเทจ อุ้มผาง และได้ประสานงานให้ผู้เชี่ยวชาญพืชสกุล​ "พิศวง" นี้ในประเทศไทยคือ รศ. ดร.สหัช จันทนาอรพินท์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตรวจสอบ พบว่าเป็นพืชชนิดใหม่ ตามด้วยการติดตามเก็บตัวอย่างต้นแบบจากผู้เชี่ยวชาญจากหอพรรณไม้​ กรมอุทยานฯ​ ดร.​สมราน​ สุดดี




ข้อมูลพรรณไม้ใหม่ชนิดนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotaxa 333 (2): 287–292 ปี 2018

คำระบุชนิด ‘thaithongiana’ ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ รศ. ดร.อบฉันท์ ไทยทอง แห่งภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Thismia thaithongiana Chantanaorr. & Suddee
วงศ์​ Burmanniaceae

ภาพวาดสีไม้ : ครูกุ้ง ธัญลักษณ์ สุนทรมัฏฐ์ โรงเรียนรุ่งอรุณ
ภาพถ่าย : สุคิด เรืองเรื่อ นักพฤกษศาสตร์ หอพรรณไม้

Cr.สมาคมพฤกษศาสตร์ในพระบรมราชินูปถัมภ์