กรมอนามัยแนะผู้สูงวัยดูแลสุขภาพหน้าหนาว

2019-12-12 18:00:34

กรมอนามัยแนะผู้สูงวัยดูแลสุขภาพหน้าหนาว

Advertisement

อธิบดีกรมอนามัยห่วงสุขภาพผู้สูงอายุช่วงหน้าหนาว วอนลูกหลานดูแลเป็นพิเศษ แนะนำให้ออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ควบคู่กับการกินอาหารปรุงสุก อุ่นร้อน สร้างความอบอุ่น

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาว ว่า ในช่วงหน้าหนาว กลุ่มผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด เพราะหากเกิดในช่วงหน้าหนาวอาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด ซึ่งจากสถิติ โรคปอดบวม ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี 2562 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 230,357 ราย โดยกลุ่มที่พบมากที่สุดคือผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป พบป่วย 77,604 ราย ลูกหลานจึงควรใส่ใจและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ โดยควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีสภาพผิวหนังที่แห้งง่าย ควรให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับผิวหนัง หรือคนที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องระวังอย่าให้ผิวแห้งแตก หากเกิดเเผลจากการเกา อาจทำให้อักเสบ และเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้ นอกจากนี้ ควรนอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอวันละ 7 – 9 ชั่วโมงต่อคืน กินอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อร่างกายและดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ที่สำคัญควรกินอาหารปรุงสุก อุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย

“เนื่องจากในช่วงอากาศหนาวจะทำให้อาหารจับตัวเป็นไขได้ง่าย การอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนบริโภคจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิความร้อนคลายหนาวให้กับร่างกายได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น หากผู้สูงอายุและทุกกลุ่มวัยดูแลสุขภาพตนเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว