“เทพไท”หนุน รมว.ยุติธรรมปลดล็อก “กระท่อม” (คลิป)

2019-12-12 10:23:01

“เทพไท”หนุน รมว.ยุติธรรมปลดล็อก “กระท่อม” (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” หนุน รมว.ยุติธรรม ปลดล็อกพืชกระท่อมอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่สร้างกระแส ชี้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากการจับกุมตามหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม มีแนวความคิดจะปลดล็อกพืชกระท่อม ว่า เรื่องนี้ตนได้นำมาอภิปรายปรึกษาหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เข้ามาเป็น ส.ส.ในช่วงแรกๆ หลังจากนั้นก็ได้เสนอเป็นญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาพืชกระท่อมอย่างเป็นระบบ จนมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ และได้มีการบรรจุอยู่ในวาระการประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนบัดนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีดำริ ที่จะให้นำญัตติที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกันรวมพิจารณาเป็นญัตติเดียวกัน คือญัตติด่วนที่เกี่ยวกับกัญชา กัญชง และใบกระท่อมมาพิจารณาพร้อมกัน ซึ่งเป็นญัตติของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคอนาคตใหม่ ญัตติของ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และของตน ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาญัตตินี้ได้ในประมาณต้นปีหน้า

ส่วนกรณีที่ รมว.ยุติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวเสนอให้มีการปลดล็อกใบกระท่อมนั้น นายเทพไท กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ถ้าหากมีความจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เป็นการสร้างกระแส หรือตีกินเพื่อหวังคะแนนเสียงเท่านั้น ตนอยากจะเรียกร้องต่อนายสมศักดิ์ ว่า ในฐานะที่ท่านเป็นหนึ่งใน ครม.ชุดนี้ อยากให้นำข้อสรุปผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหากับพืชใบกระท่อม ไปผลักดันให้ ครม. ออกกฏหมายปลดล็อกพืชใบกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ให้เร็วที่สุด เพราะขณะนี้ประชาชนผู้บริโภคพืชใบกระท่อม ได้รับความเดือดร้อนจากจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายปราบปรามยาเสพติดตามปกติ เพราะตราบใดที่พืชใบกระท่อมยังไม่ได้รับการแก้ไขปลดออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ของ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษเสียก่อน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบก็ยังคงปฎิบัติหน้าที่ในการจับกุมต่อไป