ชาวโรฮีนจาจวกซูจี โกหกศาลโลก

2019-12-12 10:20:14

ชาวโรฮีนจาจวกซูจี โกหกศาลโลก

Advertisement

ชาวมุสลิมโรฮีนจาที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ แสดงความโกรธแค้นไม่พอใจ และกล่าวหานางออง ซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา โกหกศาลโลก จากการชมการถ่ายทอดสดทางทีวี เมื่อวันพุธ ขณะที่นางซูจีเข้าเบิกความเป็นพยานการไต่สวนครั้งแรก ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ (International Court of Justice : ICJ) ที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ซึ่งรัฐบาลและกองทัพเมียนมาถูกฟ้องเป็นจำเลย ในข้อหาฆ่าล่างเผ่าพันธุ์ ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา

ในระหว่างการเบิกความต่อศาลไอซีเจ เมื่อวันพุธ นางซูจีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ตามที่แกมเบีย ประเทศมุสลิมขนาดเล็กทางภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา โดยยื่นฟ้องต่อไอซีเจ ในนามตัวแทนของ องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (Organisation of Islamic Co-operation : OIC) ที่มีสมาชิก 57 ประเทศ โดยนางซูจีกล่าวว่า “ปฏิบัติการกวาดล้าง” นำโดยกองทัพเมียนมา ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ในเดือน ส.ค. 2560 เป็นการตอบโต้การก่อการร้าย หลังจากกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮีนจา บุกโจมตีฐานปฏิบัติการตำรวจชายแดนเมียนมาหลายแห่งพร้อมกัน และสังหารตำรวจหลายสิบนาย

คำให้การเบิกความของนางซูจี สร้างความไม่พอใจแก่ชาวโรฮีนจา ที่ชมการถ่ายทอดสดทางทีวีในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ซึ่งกล่าวว่าเธอโกหกบิดเบือน เช่นเดียวกับหลายกลุ่มสิทธิมนุษยชน ที่กล่าวว่า การเบิกความของซูจีขัดกับหลักฐานที่ปรากฏในที่เกิดเหตุ รวมทั้งคำให้การของพยานบุคคล ซึ่งรวมถึง หลักฐานการรุมโทรมหญิง และทหารเมียนมาจุดไฟเผาเด็กโรฮีนจา ทั้งเป็น.