“เกรียตา”บุคคลแห่งปี ของนิตยสารไทม์

2019-12-12 10:15:12

“เกรียตา”บุคคลแห่งปี ของนิตยสารไทม์

Advertisement

นิตยสารไทม์ อันทรงอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา ประกาศยกย่อง “เกรียตา ทุนเบิร์ก” เด็กสาวนักเคลื่อนไหวปัญหาโลกร้อนชื่อดังชาวสวีเดน ให้เป็น “บุคคลแห่งปี 2019” ของนิตยสาร เมื่อวันพุธ และด้วยวัยเพียง 16 ปี ทำให้เธอกลายเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุด เท่าที่เคยได้รับการคัดเลือกให้ได้รับตำแหน่งนี้จากนิตยสารไทม์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2470

ทุนเบิร์กมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในฐานะปากเสียงตัวแทนเด็กและเยาวชนทั่วโลก ที่เคลื่อนไหวเพื่อปัญหาโลกร้อน จากการที่เธอขาดเรียนทุกวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ ไปปักหลักประท้วงหน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงสตอกโฮล์ม เพื่อเรียกร้องบรรดานักการเมืองของสวีเดน ให้รีบเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ในระยะ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ทุนเบิร์กได้รับความสนใจ มีคนรุมล้อมเป็นจำนวนมาก เมื่อเธอไปปรากฏตัวในงานการประชุมนานาชาติ และการประท้วง ในหลายประเทศทั่วโลก




เพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนการประกาศยกย่องของนิตยสารไทม์ ทุนเบิร์กขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ ต่อที่ประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก สมัยที่ 25 หรือ คอป25 ที่กรุงมาดริด เมืองหลวงสเปน ว่า “ช่วงทศวรรษหน้าจะเป็นการกำหนดอนาคตของโลกใบนี้” พร้อมกับเรียกร้องต่อบรรดาผู้นำโลก ให้ยุติการใช้ “ประชาสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์” เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำเพื่อแก้ไขปัญหา

ในระหว่างการประกาศบุคคลแห่งปี ผ่านสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี นายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนทาล บรรณาธิการบริหารของนิตยสารไทม์ กล่าวว่า “ทุนเบิร์กได้กลายเป็นปากเสียงที่มีความหมายมากที่สุด ในประเด็นใหญ่สุดที่โลกกำลังเผชิญในปีนี้ เธอมาจากคนที่ไม่มีใครรู้จัก และกลายเป็นผู้นำการเคลื่อนไหวระดับโลก”



ปีที่แล้ว นิตยสารไทม์ประกาศยกย่องบุคคลแห่งปี 2018 ร่วมกันหลายคน โดยทุกคนล้วนแต่เป็นผู้สื่อข่าว ประกอบด้วย นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารโหดในตุรกี, กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แคปิตอล แกเซตต์ ในเมืองแอนนาโปลิส รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐ ซึ่งคนร้ายบุกกราดยิงสังหารผู้สื่อข่าว 5 ศพ, นางสาวมาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ และ 2 นักข่าวชายชาวเมียนมาของสำนักข่าวรอยเตอร์คือ นายว้า โลน และนายจอ โซ อู.