ภูเขาไฟในนิวซีแลนด์ยังสั่นรุนแรง เหยื่อดับเพิ่มเป็น 8 ศพ

2019-12-12 10:10:36

ภูเขาไฟในนิวซีแลนด์ยังสั่นรุนแรง เหยื่อดับเพิ่มเป็น 8 ศพ

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังภูเขาไฟบนเกาะขาว (White Island) ของนิวซีแลนด์ ระเบิดรุนแรง เสียชีวิตแล้ว ทราบชื่อเป็นพี่น้องชาวออสเตรเลีย คือด.ช.แมทธิว ฮอลแลนเดอร์ วัย 13 ปี และเบเรนด์ ฮอลแลนเดอร์ วัย 16 ปี โดยได้รับการยืนยันจากโรงเรียนของพวกเขาในวันพฤหัสบดี ทำให้จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 8 คนแล้ว และยังมี 9 คนสูญหายอย่างเป็นทางการ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตหมดแล้ว ผู้บาดเจ็บจากถูกไฟไหม้รุนแรงยังพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูอีก 20 คน และมี 5 คนถูกย้ายไปรักษาตัวในออสเตรเลีย

ขณะที่ ความพยายามในการนำศพของเหยื่อผู้เสียชีวิตออกจากเกาะนั้น ต้องระงับไว้ก่อนเมื่อวันพุธ เนื่องจากยังมีแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงของภูเขาไฟลูกนี้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า เธอได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่หลายคนที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการกู้ภัย และพวกเขามีความกระตือรือร้นอย่างมากในการเดินทางกลับไปยังเกาะขาว เพื่อนำร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตกลับคืนสู่ครอบครัวอันเป็นที่รัก

ภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “วาการี” ด้วย ระเบิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่มีนักท่องเที่ยวหลายสิบคนเที่ยวชมความงดงามของเกาะแห่งนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงเพิ่มเติมในวันพฤหัสบดีว่า ยังมีชาวออสเตรเลียหลายคนสูญหาย และเชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว ถือเป็นข่าวที่เลวร้าย




เนื่องจากเกาะแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ในแต่ละวันก็มีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและเที่ยวบินชมทัศนียภาพ มาเที่ยวเกาะแห่งนี้ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 47 คน จากทั่วโลก อยู่ใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟในช่วงเวลาที่ภูเขาไฟเกิดการระเบิดขึ้น 2 ครั้ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า เจ้าหน้าที่จะเปิดเผยชื่อผู้เสียชีวิตโดยเร็วเมื่อกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จสิ้นเรียบร้อย แต่การตัดสินใจต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงทั้งหมดที่ได้รับมา และจะไม่เคลื่อนย้ายศพออกจากเกาะขาว จนกว่าสถานการณ์บนเกาะจะปลอดภัยต่อชีวิตเจ้าหน้าที่