“ป้อง ณวัฒน์” ยื่นจดหมายนายกฯ “ฉลองไม่ฉลาม”

2019-12-11 18:40:54

“ป้อง ณวัฒน์” ยื่นจดหมายนายกฯ “ฉลองไม่ฉลาม”

Advertisement

“ป้อง ณวัฒน์” พร้อมองค์กรอนุรักษ์ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ขอความร่วมมือรัฐบาล เลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐบาลในอนาคต “ฉลองไม่ฉลาม”

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี “ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์” ดารานักแสดงชื่อดัง ในฐานะทูตองค์กรไวล์ดเอด พร้อมด้วย องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย องค์กรไวล็คเอด, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, กรีน พีช ประเทศไทย, กลุ่มเนเจอร์พลิน, องค์กรชาร์ค การ์เดี้ยน มูลนิรักสัตว์ป่า สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประทศไทย แมนตา ทรัสต์ (ประเทศไทย) และมูลนิธิฟรีแลนต์ ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอความร่วมมือรัฐบาลเลิกเสิร์ฟเมนูหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐบาลในอนาคต ฉลองไม่ฉลาม โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือ

“ป้อง ณวัฒน์” กล่าวว่า การยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางด้านการเมืองแต่อย่างใด ถึงเป็นรัฐบาลไหนตนก็ต้องเรียกร้องและรณรงค์เพื่อให้เห็นความสำคัญ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในงานเลี้ยงอาหารค่ำระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลได้มีซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดินเป็น 1 ในรายการอาหารที่เสิร์ฟบนโต๊ะอาหาร ตนในฐานะคนที่ร่วมรณรงค์ก็รู้สึกผิดหวังและไม่สบายใจ รวมถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมโซเชียลอีกมากมาย ตนและพันธมิตรองศ์กรที่อนุรักษ์รวม 9 องค์กร มีความเห็นพ้องกันว่า การเสิร์ฟเมนูที่เกี่ยวกับฉลามเป็นตัวอย่างของการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ซึ่งการบริโภคเป็นภัยคุกคามหลักทำให้บางสายพันธุ์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์และส่งผลต่อสมดุลให้ระบบนิเวศในทะเล ทั้งนี้อยากจะรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงรัฐบาลให้ช่วยกันลดและเลิกการทานหูฉลามและเนื้อสัตว์อื่นๆ ที่มีผลต่อระบบนิเวศ

ด้านนายธีรภัทร กล่าวว่า ขอบคุณที่เป็นห่วงและให้ความสำคัญในเรื่องของการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสัตว์น้ำ และสังคมโซเชียลมีเดียที่คอยช่วยกันรณรงค์และให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์ ทั้งนี้จะได้มีการนำจดหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาและมีการนำจดหมายเสนอกับนายกรัฐมนตรีต่อไป