“กรมป่าไม้-ส.ป.ก.”โยนกฤษฎีกาชี้ขาดปมที่ดิน “ปารีณา”

2019-12-11 17:55:43

“กรมป่าไม้-ส.ป.ก.”โยนกฤษฎีกาชี้ขาดปมที่ดิน “ปารีณา”

Advertisement

“เลขาธิการ ส.ป.ก.-อธิบดีกรมป่าไม้” รุดพบ “วิษณุ” ปมที่ดิน “ปารีณา” รอความเห็นกฤษฎีกาก่อนเอาผิดทางอาญาหรือไม่ ชี้พื้นที่ 46 ไร่ ไม่เกี่ยวกับ พื้นที่ ส.ป.ก.

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ ว่าที่เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา เดินทางเข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหาข้อยุติกรณีที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทั้งนี้ นายอรรถพล ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการคืนที่ดิน การพิจารณาสถานภาพของพื้นที่เดิมเป็นไปตามกฎหมายใด ก็ต้องว่าไปตามกฎหมายนั้น ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีความคลาดเคลื่อน จึงต้องมาคุยกันในข้อกฎหมายกับทางคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย จะเข้าข้อกฎหมายของ ส.ป.ก. หรือข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับที่ดินของกรมป่าไม้ ให้ไปยุติที่ความเห็นของกฤษฎีกา ทั้งนี้นายวิษณุระบุถ้าจะต้องบังคับใช้กฎหมายก็ต้องใช้ ไม่ใช่คืนที่ไปแล้วไม่ผิด แต่อาจมีการสื่อสารคาดเคลื่อน ท่านไม่ได้หมายความอย่างนั้น แต่กระบวนการคืน เป็นการคืนตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน แต่ที่ดินตรงนั้นมีสถานภาพอย่างไรต้องดูกฎหมายด้วย เมื่อได้พูดคุยกันแล้วก็เคลียร์

ต่อข้อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะเอาผิดทางอาญากับ น.ส.ปารีณาได้ นายอรรถพล กล่าวว่า รอความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งไม่น่าจะนาน เพราะได้ทำหนังสือไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ทั้งนี้ ถ้ากฤษฎีกาให้ความเห็นมาอย่างไร ถ้าเข้าหลักเกณฑ์การบังคับใช้กฎหมาย กรมป่าไม้ก็พร้อม แต่หากความเห็นของกฤษฎีกาออกมาตรงข้ามกับสิ่งที่กรมป่าไม้เคยไปแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณาไว้ก็ต้องเคารพความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่พื้นที่ 46 ไร่ที่รุกป่านั้น มีความผิดฐานเดิมอยู่แล้ว ดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ ส.ป.ก.