สหรัฐคว่ำบาตร 2 คนสนิทฮุนเซน บัญชีดำ 4 บิ๊กกองทัพพม่า

2019-12-11 13:40:42

สหรัฐคว่ำบาตร 2 คนสนิทฮุนเซน บัญชีดำ 4 บิ๊กกองทัพพม่า

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนักธุรกิจใหญ่ของกัมพูชา ฐานคอร์รัปชัน เมื่อวันอังคาร โดยบุคคลทั้ง 2 เป็นคนสนิทของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี และในวันเดียวกันสหรัฐยังประกาศขึ้นบัญชีดำ นายทหารระดับสูงสุด 4 นายของกองทัพเมียนมา นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจา และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในประเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรต่อ พล.อ.กุน กิม อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม กองบัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา จากบทบาทในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในจังหวัดเกาะกง และความสัมพันธ์ที่มีต่อบริษัทของรัฐบาลจีน ซึ่ง พล.อ.กิม ได้รับผลประโยชน์ทางการเงินเป็นจำนวนมาก

สมาชิก 3 คนในครอบครัวของ พล.อ.กิม และบริษัท 5 แห่ง ที่บุคคลเหล่านี้เป็นเจ้าของหรือควบคุม ถูกสหรัฐคว่ำบาตรด้วย




มาตรการคว่ำบาตรของกระทรวงการคลังสหรัฐ ยังรวมถึง นายไตรภาพ นักธุรกิจมหาเศรษฐี และสมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน จากการทำธุรกิจไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง บริษัท 11 แห่งที่จดทะเบียนในกัมพูชาของนายไตรภาพ ถูกคว่ำบาตรด้วย



และในวันอังคารเดียวกันนี้่ กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำ 4 นายทหารระดับสูงสุดของกองทัพเมียนมา ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจา และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในประเทศ นายทหารทั้ง 4 นายประกอบด้วย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.โซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายพลจัตวาถั่น อู และนายพลจัตวาอ่อง อ่อง โดยจะมีการอายัดทรัพย์สินของนายทหารทั้ง 4 นาย เท่าที่มีอยู่ในสหรัฐ รวมทั้งห้ามชาวอเมริกันติดต่อทำธุรกิจกับทหารเมียนมาทั้ง 4 นายนี้.