เครื่องบินขนส่งกองทัพอากาศชิลี สูญหาย พร้อมผู้โดยสาร 38 คน

2019-12-10 14:40:19

เครื่องบินขนส่งกองทัพอากาศชิลี สูญหาย พร้อมผู้โดยสาร 38 คน

Advertisement


เจ้าหน้าที่รัฐบาลชิลี กำลังค้นหาและปฏิบัติการช่วยเหลือ หลังเครื่องบินขนส่งซี-130 เฮอร์คิวเลส ของกองทัพอากาศชิลี สูญหายไปเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างเดินทางไปยังแอนตาร์กติกา โดยเครื่องบินลำดังกล่าวทะยานขึ้นจากเมืองปุนตาอาเรนัส แคว้นมากายาเนสและลาอันตาร์ตีกาชีเลนา เมื่อเวลา 16.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 02.55 น.ของเช้าวันอังคาร ตามเวลาในไทย และขาดขาดติดต่อกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินหลังเวลา 18.00 ตามเวลาท้องถิ่น

เครื่องบินลำนี้มีลูกเรือ 17 คนและผู้โดยสาร 21 คน ซึ่งกำลังเดินทางไปในภารกิจสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุง เช่นการซ่อมแซมท่อส่งน้ำมันลอยน้ำ ซึ่งป้อนเชื้อเพลิงให้กับฐานทัพของชิลีในแอนตาร์กติกา กองทัพอากาศชิลีระบุว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการค้นหาและปฏิบัติการกู้ภัย



ซี-130 เฮอร์คิวลิส เดินทางออกจากกรุงซันติอาโก เมืองหลวงชิลี และไปแวะจอดในช่วงสั้น ๆ ในเมืองปุนตา อาเรนัส เกือบใต้สุดของประเทศ เครื่องบิน 4 เครื่องยนต์ลำนี้มุ่งหน้าสู่ฐานทัพในแอนตาร์กติกา ก่อนขาดการติดต่อทางวิทยุ ใกล้ช่องแคบแดรก ซึ่งเป็นน่านน้ำที่อยู่ระหว่างทวีปอเมริกาใต้ (ที่แหลมฮอร์น) กับทวีปแอนตาร์กติกา (ที่หมู่เกาะเซาท์เชตแลนด์)

หลังเครื่องบินขาดการติดต่อ กองทัพอากาศประกาศเตือนภัยฉุกเฉิน และระดมกำลังออกค้นหาพร้อมทีมกู้ภัย