ซาอุฯ ยกเลิกแบ่งแยกเพศในร้านอาหาร

2019-12-10 14:00:30

ซาอุฯ ยกเลิกแบ่งแยกเพศในร้านอาหาร

Advertisement

นับจากนี้ไป ภัตตาคารร้านอาหารในซาอุดีอาระเบีย ไม่จำเป็นต้องมีประตูทางเข้าออกแยกกัน ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายอีกแล้ว หลังจากทางการซาอุฯ ตัดสินใจยกเลิกอีกหนึ่งในกฎระเบียบทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดในโลก ตามแผนการปฏิรูปครั้งใหญ่ของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียกำหนดให้ภัตตาคารร้านอาหารทุกแห่งในประเทศ ต้องมีประตูทางเข้าออกสำหรับครอบครัวและผู้หญิง และอีกประตูแยกต่างหากสำหรับผู้ชาย กระทรวงเทศบาลเมืองและกิจการชนบทซาอุดีอาระเบีย ประกาศทางทวิตเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ธ.ค. ว่า กฎระเบียบนี้จะถูกยกเลิก

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงเทศบาลฯ กล่าวว่า การยกเลิกกฎระเบียบนี้ไม่ใช่ข้อบังคับ เจ้าของภัตตาคารต่างๆ สามารถใช้ประตูแยกเพศเหมือนเดิมได้ หากต้องการเช่นนั้น




ราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยมซาอุดีอาระเบีย มีกฎระเบียบทางสังคมที่เคร่งครัดมานานหลายทศวรรษ ในการห้ามหญิงและชายที่ไม่เกี่ยวข้องกัน อยู่ด้วยกันในที่สาธารณะ กฎดังกล่าวนี้ออกบังคับใช้โดยนักการศาสนาและตำรวจศาสนา

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมของประเทศหลายอย่าง ในระยะหลายปีที่ผ่านมา รวมถึง การยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงขับขี่รถยนต์ด้วยตนเอง หรือห้ามการบันเทิงในที่สาธารณะ เป็นต้น