“เทพไท” ไม่ขัดข้องคน พปชร.นั่งประธาน กมธ.แก้ รธน.

2019-12-10 12:35:49

“เทพไท” ไม่ขัดข้องคน พปชร.นั่งประธาน กมธ.แก้ รธน.

Advertisement

“เทพไท” เผย 11 ธ.ค. พิจารณาญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน. เตรียมอภิปรายนำเสนอ 3 ประเด็น ไม่ขัดข้องตำแหน่งประธานเป็นคนของ พปชร. จับตาส่งใครมาเป็นบ่งบอกถึงเจตนาว่าจริงใจหรือไม่

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้เป็นวันรัฐธรรมนูญ ขอถือฤกษ์เอาวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์ศึกษา แก้ไข เปลี่ยนแปลง ให้รัฐธรรมนูญของไทย มีความเป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล และในวันที่11ธ.ค. ก็จะเป็นวันพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และก่อนการประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้เสนอญัตติทุกคน เข้าร่วมประชุมเพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางการอภิปรายและกำหนดระยะเวลาการอภิปรายของผู้เสนอญัตติด้วย ซึ่งตนเองในฐานะผู้เสนอญัตติคนหนึ่ง จะเป็นผู้อภิปราย ต่อจากการอภิปรายของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ผู้เสนอญัตติที่ 1 จะอภิปรายเป็นคนแรก

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับการอภิปรายนั้น ตนจะนำเสนอใน 3 ประเด็น คือ 1.จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ต่อรัฐธรรมนูญ 2560 2.ทำไมต้องมีเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา 3.ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแก้ไขมาตรา 256 เพียงมาตราเดียว ซึ่งจะอภิปรายในกรอบเวลาประมาณ 30 นาที

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้นั้น ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เป็นคนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะเป็นข้อเรียกร้องของการใช้สิทธิ์พรรคใหญ่ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ส่วนตัวไม่ขัดข้องและยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ แต่ถ้าวันข้างหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะขอใช้สิทธิ์ของพรรคเล็กบ้างก็ต้องเป็นสิทธิ์เช่นเดียวกัน จะต้องจับตาดูว่าพรรคพลังประชารัฐส่งใครมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ซึ่งการกำหนดตัวบุคคลในตำแหน่งนี้ เป็นการบ่งบอกถึงเจตนาของพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีความจริงใจในการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน ต้องการให้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อ12 สำเร็จหรือไม่