“จุรินทร์”ชี้ “พีระพันธุ์” ลาออกจาก ปชป. เป็นเรื่องส่วนตัว (คลิป)

2019-12-10 10:50:01

“จุรินทร์”ชี้ “พีระพันธุ์” ลาออกจาก ปชป. เป็นเรื่องส่วนตัว (คลิป)

Advertisement

“จุรินทร์”ชี้ “พีระพันธุ์” ลาออกจากสมาชิก ปชป. เป็นเรื่องส่วนตัว เคารพการตัดสินใจ ยืนยัน ปชป.ยังมั่นคง พร้อมที่จะนำพาพรรคเดินไปข้างหน้า

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคประชาธิปัตย์ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล และลดบทบาทว่า ไม่ขอชี้แจงเรื่องนี้เพราะข่าวไม่ได้ออกมาจากพรรคประชาธิปัตย ส่วนจะมาจากไหนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าประสบการณ์การเมืองเป็นรัฐมนตรีมาตั้งแต่อายุ 36 อยู่ร่วมรัฐบาลหลายสมัยเข้าใจกระบวนการการเมืองดี โดยการปรับ ครม.หากจะมีก็มีได้ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ หากปรับจริงขอให้แจ้งมาพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อม ยินดีที่ตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งการปล่อยข่าวรายวันสุดท้ายก็ไม่มีประโยชน์กับเสถียรภาพของรัฐบาล และจะทำให้พรรคแกนนำต้องเหนื่อยหนักเข้าไปอีก เพราะสุดท้ายพรรคแกนนำที่เป็นผู้ตั้งรัฐบาล ต้องรับผิดชอบมากกว่าพรรคอื่นๆที่มาร่วมรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากสมาชิกพรรคนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว นายพีระพันธุ์ไม่ได้มีปัญหากับหัวหน้าพรรค ทั้งยังให้ความเคารพนับถือเหมือนเดิม ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่าการที่นายพีระพันธุ์การลาออกเพราะมีปัญหาภายในพรรคจะด่วนสรุปไม่ได้ เพราะที่ผ่านมามีสมาชิกหลายคนลาออก และสมัครเข้าพรรคก็เป็นปกติทุกยุคทุกสมัย ไม่เกี่ยวว่าเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ ถ้าถามตนก็ไม่อยากให้มีใครลาออก อยากให้ทำงานร่วมกับพรรคไปตลอด แต่เมื่อเกิดจากการตัดสินใจของแต่ละคน ก็ต้องเคารพ บางครั้งเขาอาจมีเหตุผลส่วนตัว ส่วนพรรคอื่นเป็นอย่างไรไม่รู้แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแบบนี้มาทุกยุคสมัย

นายจุรินทร์ยังได้ปฏิเสธข่าวที่นายพีระพันธุ์ลาออกเพราะจะไปนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีที่อาจถูกริบไปจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ขอให้อนาคตเป็นคำตอบเพราะไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบเรื่องนี้ได้ ขออย่าสรุปเรื่องที่คนเก่าคนแก่ของพรรคเดินออกจากพรรคในยุคที่ตนเองเป็นหัวหน้าพรรค เพราะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พยายามปรับเปลี่ยนพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเดินหน้าไปสู่ความทันสมัยโดยไม่ทิ้งอุดมการณ์เดิม เรื่องนี้ให้คนที่ลาออกเป็นผู้ชี้แจงเหตุผลจะดีที่สุด ทั้งนี้ไม่ต้องการให้นำกรณีที่มีบุคคลลาออกจากพรรค แล้วมาโทษพรรคอย่างเดียวก็ไม่ยุติธรรมกับพรรค และคนที่ทำงาน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่ายังมั่นคง พร้อมที่จะนำพาพรรคเดินไปข้างหน้า ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไร โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่