ห้ามรัสเซียแข่งกีฬานานาชาติ 4 ปี

2019-12-10 07:50:09

ห้ามรัสเซียแข่งกีฬานานาชาติ 4 ปี

Advertisement

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา (World Anti-Doping Agency :WADA) ออกประกาศคำสั่งเมื่อวันจันทร์ (9 ธ.ค.) ห้ามรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาทุกประเภท และทุกรายการแข่งขันนานาชาติ เป็นเวลา 4 ปี รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน “โตเกียว โอลิมปิก” ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า จากปัญหาอื้อฉาวยาวนาน จากการใช้สารกระตุ้น



     คำสั่งห้ามของคณะกรรมการบริหารของวาดา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา หมายความว่า ธงชาติ ชื่อประเทศ และเพลงชาติรัสเซีย จะไม่ปรากฏในการแข่งขัน “โตเกียว เกมส์ 2020” และรัสเซียจะถูกห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ภายในระยะเวลาดังกล่าวด้วย




อย่างไรก็ตาม นักกีฬาของรัสเซียสามารถเข้าร่วมการแข่งขันรายการนานาชาติได้ หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวสารกระตุ้น แต่จะไม่สามารถใช้ความเป็นตัวแทนทีมชาติ หรือใช้ธงชาติรัสเซีย ต้องใช้ธงของรายการแข่งขันนั้น ๆ




นับเป็นการลงโทษรุนแรงสุด เท่าที่เคยมีมา ต่อเจ้าหน้าที่รัสเซีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงฐานข้อมูลห้องตรวจวิจัยกรุงมอสโก อย่างไรก็ตาม สำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซีย สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งของวาดา ได้ภายในเวลา 21 วัน

ทางด้านนายกรัฐมนตรีดมิตรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวว่า คำสั่งห้ามของวาดา เป็นส่วนหนึ่งของ “โรคประสาทต่อต้านรัสเซียเรื้อรัง”.