ภูเขาไฟระเบิดในนิวซีแลนด์ ยืนยันดับแล้ว 5 คน สูญหายอีกหลายคน

2019-12-10 07:40:51

ภูเขาไฟระเบิดในนิวซีแลนด์ ยืนยันดับแล้ว 5 คน สูญหายอีกหลายคน

Advertisement

สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดบนเกาะขาว หรือไวท์ ไอส์แลนด์ (White Island) นอกชายฝั่งของเกาะเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน สูญหาย 8 คน และบาดเจ็บมากกว่า 30 คน หลังภูเขาไฟปะทุกะทันหัน พ่นกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้าหลายพันเมตร ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปเที่ยวชมภูเขาไฟลูกนี้พอดี คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก ส่วนผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือรอดชีวิตมี 34 คน ในจำนวนนี้ 31 คนยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองวากาตาเน เมืองที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ ว่า เครื่องบินสำรวจทางอากาศ ไม่พบสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนเกาะดังกล่าวแล้ว เธอบอกว่า มีชาวนิวซีแลนด์ และนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย, สหรัฐ, อังกฤษ, จีนและมาเลเซีย อยู่ในกลุ่มผู้สูญหายและบาดเจ็บด้วย ซึ่งผู้บาดเจ็บหลายคนอาการหนัก ส่วนใหญ่เพราะไฟไหม้

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย แถลงว่า เขาเกรงว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต 5 คน จะมีชาวออสเตรเลียรวมอยู่ด้วย 3 คน ทั้งนี้ มีชาวออสเตรเลีย 24 คน อยู่บนเรือสำราญเที่ยวชมเกาะดังกล่าวเมื่อเกิดภูเขาไฟระเบิด ซึ่งในจำนวนนี้ มีชาวออสเตรเลียถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 13 คน และอีก 11 คนยังไม่ทราบชะตากรรม




นายมอร์ริสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในซิดนีย์ว่า นี้เป็นโศกนาฏกรรมที่น่าตื่นตระหนก เกิดขึ้นอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว และความสุขและสนุกสนานของนักท่องเที่ยวถูกก่อกวนจากการระเบิดของภูเขาไฟ ส่วนลอรา คลาร์ก ข้าหลวงใหญ่สหราชอาณาจักรประจำนิวซีแลนด์ กล่าวว่า มีผู้หญิงชาวอังกฤษ 2 คน อยู่ในกลุ่มผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วย

ตำรวจนิวซีแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มี 23 คน ซึ่งบางคนเชื่อว่าเป็นนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ “โอเวชั่น ออฟ เดอะ ซีส์” (Ovation of the Seas) ได้รับความช่วยเหลือ ส่วนคนอื่น ๆ ยังอยู่บนเกาะ จอห์น ทิมส์ รองผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ แถลงข่าวว่า ยังเร็วเกินไปสำหรับตำรวจที่จะยืนยันว่า มีประชาชน หรือนักท่องเที่ยวกี่คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงเกาะขาวได้ เพราะเสี่ยงเกินไป เนื่องจากสถานการณ์ยังอันตราย แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่า พวกเขาไม่คาดว่าจะพบผู้รอดชีวิตจากเหตุภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้แล้ว



ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า อาจจะมีประชาชนประมาณ 50 คน ทั้งชาวนิวซีแลนด์และชาวต่างชาติ อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และอีกหลายคนอยู่ใกล้กับปากปล่องของภูเขาไฟด้วยไม่กี่นาทีก่อนเกิดการระเบิด

เกาะขาว อยู่ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร และพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้ามองเห็นได้ไกลจากแผ่นดินใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟ กล่าวว่า เถ้าถ่านและกลุ่มควันพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 12,000 ฟุต หรือ 3,658 เมตร