ประธาน กมธ.แรงงาน ชี้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 6 บาท ยิ่งกว่าการโยนเศษเนื้อ

2019-12-09 12:40:20

ประธาน กมธ.แรงงาน ชี้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 6 บาท ยิ่งกว่าการโยนเศษเนื้อ

Advertisement

ประธาน กมธ.แรงงาน ระบุค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้น 6 บาท ยิ่งกว่าการโยนเศษเนื้อ ซัดอ้างกันอยู่นั่นขึ้นค่าแรงเยอะแล้วธุรกิจจะตายหมด ถามกลับที่ผ่านมาด้วยค่าแรงขั้นต่ำเพียงน้อยนิดแรงงานตายเกลื่อนไปเท่าไรแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน” ระบุว่า ผมเริ่มทำงานครั้งแรกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตอนอายุ 20 ปี ค่าจ้างขั้นต่ำวันนั้น คือ 97 บาท พนักงานรายวันได้ค่าจ้างเฉพาะวันที่ทำงาน นั่นคือได้เดือนละประมาณ 2,500 บาท แต่แรงงานงานก็ต้องกินข้าว 3 มื้อ ต้องเช่าบ้าน และส่วนมาก ต้องส่งเงินกลับไปให้พ่อแม่ ที่ดูแลลูกอยู่ต่างจังหวัด ลูกของพวกเรา พ่อแม่เราก็ต้องกินข้าว เหมือนลูกของนายกฯ ลูกรัฐมนตรี ลูกปลัดกระทรวง แต่เราได้เงินเดือน 2,500 บาท ฃ

นายสุเทพ ระบุว่า ค่าแรงขั้นต่ำปรับแต่ละครั้ง ถ้าใครอยู่ในโรงงานจะทราบดี ว่าไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจขยายตัวหรือความใจดีของนายทุน 30 ปีที่แล้ว กฎหมายแรงงานไม่เข้มแข็ง แค่จ่ายค่าจ้างตรงเวลาพวกเขายังอ้างเป็นบุญคุณกันเลย แต่เพราะการต่อสู้เรียกร้องของผู้ใช้แรงงาน การต่อสู้ของสหภาพแรงงาน (หลายคนถูกเลิกจ้างหลายคนถูกอุ้มหาย) ค่าจ้างขั้นต่ำถึงได้มีการปรับตัวขึ้นในแต่ละยุค ยิ่งสังคมเป็นประชาธิปไตยเท่าไหร่ ผู้ใช้แรงงานก็ยิ่งได้รับความใส่ใจมากขึ้น แต่ช่วงใดสังคมเป็นเผด็จการ เสียงของนายทุน นักล็อบบี้จะดังก้องในทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ส่วนเสียงของผู้ใช้แรงงานก้องอยู่ข้างถนน ไม่มีใครได้ยิน ไม่มีการปรับค่าจ้างใดๆ

“ผ่านมา 30 ปี วันนี้แทบไม่ต่างกัน คนไทยในวัยทำงานราว 5 ล้านคนยังอยู่ด้วยค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับขึ้นเกือบ 2 เปอร์เซ็นต์ ในรอบเกือบ 2 ปี ในขณะที่เหล่าเศรษฐีรวยขึ้นเฉลี่ยปีละ 9.9 เปอร์เซ็นต์ต่อปี (ข้อมูลจาก ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์) ปรับเพิ่มแค่ 6 บาท เป็นยิ่งกว่าการโยนเศษเนื้อ อ้างกันอยู่นั่น ว่าขึ้นค่าแรงเยอะแล้วธุรกิจจะตายหมด ผมขอถามกลับว่า ที่ผ่านมาด้วยค่าแรงขั้นต่ำเพียงน้อยนิดเท่านี้ แรงงานตายเกลื่อนไปเท่าไรแล้ว กี่ปีผ่านคนพวกนี้ยังเหมือนเดิม มองแรงงานเป็นไพร่ทาสไม่เปลี่ยน แม้วันนี้มีส.ส.แรงงานอยู่ในสภาถึง 4 คน ยังไม่สามารถเปลี่ยนทัศนคติพวกนี้ได้ ผมในฐานะส.ส.ตัวแทนของผู้ใช้แรงงาน จะยืนหยัดต่อสู้ให้เกิดการปรับค่าจ้างที่มากกว่าเศษเนื้อพวกนี้ให้มากที่สุด ค่าจ้างต้องเพียงพอที่จะให้พี่น้องแรงงานมีคุณภาพชีวิตได้สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”นายสุเทพ ระบุ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน