ขนส่งฝรั่งเศสยังประท้วงต่อเนื่อง

2019-12-09 08:00:14

ขนส่งฝรั่งเศสยังประท้วงต่อเนื่อง

Advertisement

ระบบขนส่งสาธารณะในฝรั่งเศส ยังเป็นอัมพาตติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อวันอาทิตย์ (8 ธ.ค.) ขณะที่รัฐบาลเตรียมตอบสนองต่อความไม่พอใจ ต่อแผนการปฏิรูประบบบำนาญ ซึ่งทำให้แรงงานหลายแสนคนทั้งภาครัฐและเอกชน ผละงานเดินขบวนประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ โดยไม่มีสัญญาณยุติ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป และคณะรัฐมนตรีอาวุโสของฝรั่งเศส กำหนดเข้าประชุมในคืนวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนปฏิรูป ที่กลุ่มสหภาพแรงงานทรงอิทธิพลของประเทศกล่าวอ้างว่า จะทำให้คนงานใช้เวลาทำงานมากกว่าเดิม แต่ได้รับเงินหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ น้อยลงหลังเกษียณ

การผละงานประท้วง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี (5 ธ.ค.) และกลายเป็นการประท้วงของแรงงานครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปีของฝรั่งเศส มีขึ้นขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังได้รับผลกระทบ จากการประท้วงยืดเยื้อทุกสุดสัปดาห์ นานกว่า 1 ปี ของกลุ่ม "เสื้อกั๊กเหลือง" และขณะที่คะแนนนิยมต่อมาครงกำลังทรุดลง




อย่างไรก็ตาม นายเฟลิปเป กล่าวยืนยันต่อผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ดิ มองเช่ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 8 ธ.ค. ว่า เขามีความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะเดินหน้าปฏิรูประบบบำนาญ ตามแผนที่รัฐบาลกำหนดไว้.