ฮ่องกงประท้วงใหญ่ครบรอบครึ่งปี

2019-12-09 07:20:31

ฮ่องกงประท้วงใหญ่ครบรอบครึ่งปี

Advertisement

ประชาชนหลายแสนคนเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วง ในเขตบริการพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันอาทิตย์ 1 วันก่อนถึงครบรอบ 6 เดือน การประท้วงต่อต้านรัฐบาล และนับเป็นเป็นการประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือน

ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่สวมชุดเสื้อผ้าและหน้ากากสีดำ นัดชุมนุมกันที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ในย่านช็อปปิ้งคอสเวย์ เบย์ เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ตามเสียงเรียกร้องจากกลุ่ม แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง หรือ ซีเอชอาร์เอฟ (Civil Human Rights Front : CHRF) ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการฮ่องกง ให้จัดการชุมนุมประท้วงโดยสงบได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่จัดการประท้วง เมื่อวันที่ 18 ส.ค.

กลุ่มผู้ประท้วงร้องตะโกนคำขวัญ ขณะเคลื่อนขบวนจากสวนสาธารณะวิคตอเรีย ไปยังถนนชาร์เตอร์ ใกล้ย่านธุรกิจการเงิน แกนนำ ซีเอชอาร์เอฟ กล่าวว่า มีประชาชนออกมาร่วมการประท้วงในครั้งนี้ ประมาณ 800,000 คน แต่ตำรวจกล่าวว่า มีประมาณ 183,000 คน




วันจันทร์ที่ 9 ธ.ค. จะตรงกับครบรอบ 6 เดือน ของการประท้วงใหญ่ต่อค้านคณะผู้บริหารเขตฮ่องกงและรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. และยืดเยื้อกลายเป็นวิกฤตการเมืองเขย่าเกาะฮ่องกงจนถึงขณะนี้

ทางด้านแกนนำกลุ่ม ซีเอชอาร์เอฟ กล่าวอีกว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้ายของรัฐบาลฮ่องกง ที่จะตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการสอบสวนอิสระ การใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจต่อผู้ประท้วง การนิรโทษกรรมผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมทั้งหมด และการเลือกตั้งอย่างเสรี