โสมแดงฟุ้งทดสอบ "สิ่งสำคัญมาก"

2019-12-09 06:20:37

โสมแดงฟุ้งทดสอบ "สิ่งสำคัญมาก"

Advertisement

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ (KCNA) สื่อกระบอกเสียงหลักของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบ "สิ่งสำคัญมาก" ที่ฐานปล่อยดาวเทียมโซแฮ ซึ่งเกาหลีเหนือเคยให้คำมั่นกับสหรัฐว่าจะปิด และผลของการทดสอบจะใช้ยกระดับ "สถานะทางยุทธศาสตร์" ของประเทศ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบ แต่กลุ่มนักวิเคราะห์เชื่อว่า น่าจะเป็นการทดสอบใต้ดิน เครื่องยนต์จรวดปล่อยดาวเทียม หรือเครื่องยนต์ขีปนาวุธแบบข้ามทวีป

ความเคลื่อนไหวมีขึ้น หลังจากเปียงยางดูเหมือนจะปิดประตูตาย สำหรับการเจรจาครั้งใหม่กับสหรัฐ โดยนายคิม ซอง เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่า ตอนนี้เกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจายืดเยื้อกับสหรัฐ และประเด็นปลดนิวเคลียร์ถูกยกออกจากโต๊ะเจรจาแล้ว




ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขีดเส้นตายภายในสิ้นปีนี้ ให้สหรัฐยื่นข้อเสนอใหม่ สำหรับแนวทางปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยจะต้องรวมถึงการผ่อนคลายการคว่ำบาตรเปียงยาง ซึ่งหากสหรัฐไม่ตกลงตามนี้ เกาหลีเหนือจะเดินเกมตาม "แนวทางใหม่"

นักวิเคราะห์เชื่อว่า หากสหรัฐไม่ทำตามภายในกำหนดเส้นตาย เกาหลีเหนืออาจจะปล่อยดาวเทียม เพื่อทดสอบและโชว์ประสิทธิภาพของจรวด ซึ่งจะเป็นการยั่วยุน้อยกว่าการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขายังหวังว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือได้ และว่า คิม จอง อึน เสี่ยงที่จะสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง หากเขารื้อฟื้นความเป็นศัตรู เขาลงในข้อตกลงปลดอาวุธนิวคลียร์อย่างจริงจังในสิงคโปร์ ซึ่งทรัมป์อ้างถึงการประชุมสุดยอดกับคิมครั้งแรกในสิงคโปร์ ในปี 2561




ทรัมป์บอกอีกว่า เกาหลีเหนือต้องปลดนิวเคลียร์ หลังเกาหลีเหนือแถลงว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบสิ่งที่สำคัญมาก