“อีลอน มัสก์” ชนะคดีหมิ่นประมาท

2019-12-08 09:20:21

“อีลอน มัสก์” ชนะคดีหมิ่นประมาท

Advertisement


คณะลูกขุนศาลแขวงรัฐบาลกลางสหรัฐ ในเมืองลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ (6 ธ.ค.) ให้ นายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจหนุ่มมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน-แอฟริกาใต้ ชนะคดี ที่เขาถูกฟ้องเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท โดยนายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักดำน้ำสำรวจถ้ำชื่อดังชาวอังกฤษ ที่เคยเป็นข่าวเข้าร่วมการช่วยเหลือกลุ่มนักฟุตบอลชายทีม “หมู่ป่าอะคาเดมี” ออกจากถ้ำทางภาคเหนือของไทย โดยคณะลูกขุนมีคำวินิจฉัยว่า ถ้อยคำที่มัสก์เรียกอันสเวิร์ธทางโซเชียลมีเดียว่า “พวกใคร่เด็ก” หรือ จอมตุ๋ยเด็ก (pedo guy) ไม่เป็นการหมิ่นประมาท

คดีนี้อันสเวิร์ธแต่งตั้งทนายความเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องต่อศาลลอสแอนเจลีส เรียกร้องค่าเสียหายคิดเป็นเงินจำนวน 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5,760 ล้านบาท จากมัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า”เทสลา” และบริษัทขนส่งอวกาศ “สเปซเอ็กซ์”โดยระบุว่า คำกล่าวหาของมัสก์ทางทวิตเตอร์ ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง



ความขัดแย้งระหว่างโจทก์และจำเลย เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน และโค้ชอีก 1 คนของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ทางตอนบนสุดของประเทศไทย ที่ถูกน้ำท่วมขังเมื่อเดือน มิ.ย. 2561

ในระหว่างการไต่สวน สืบพยานจำเลยในสัปดาห์นี้ มัสก์แถลงต่อคณะลูกขุนว่า คำว่า “เพโดกาย” ที่เขาใช้เรียกอันสเวิร์ธทางทวิตเตอร์ เป็น “คำหยอกล้อ แซวกันเล่น” ที่ใช้กันโดยทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มเพื่อนฝูง หรือคนรู้จักกัน ในแอฟริกาใต้ ประเทศที่เขาเกิดและเติบโต



หลังจากคณะลูกขุนมีคำตัดสิน มัสก์กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายนอกห้องพิจารณาของศาล ว่า “ความเชื่อมั่นศรัทธาของเขาต่อความเป็นมนุษย์ กลับคืนมาแล้ว” ส่วนนายลิน วู้ด ทนายความของอันสเวิร์ธ กล่าวว่า แม้จะแพ้คดี แต่พวกเขาออกจากศาลอย่างไม่อายใคร พร้อมกับให้ความเห็นต่อมติของคณะลูกขุนว่า “เป็นคำตัดสินที่ไม่ดีต่อสังคม” เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณ เพียงอย่างเดียวว่า ต่อไปนี้ใครจะกล่าวหาใครและอย่างไรก็ได้ ตามที่ต้องการ แม้ว่าคำกล่าวหาจะรุนแรงชั่วร้ายหรือไม่เป็นความจริง

คดีนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนในวงกว้าง เนื่องจากถูกมองว่าเป็นคดีบรรทัดฐาน บททดสอบ“ขอบเขตทางกฎหมาย” ของสหรัฐ ว่า “แค่ไหน อย่างไร” จึงจะถือว่าเป็นการ “หมิ่นประมาททางออนไลน์”

คณะลูกขุนใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก่อนมีคำตัดสินด้วยมติ “เป็นเอกฉันท์”หลังใช้เวลาในการไต่สวน สืบพยานโจทก์-จำเลย 4 วันติดต่อกัน นายโจชัว โจนส์ หัวหน้าคณะลูกขุนคดีนี้ กล่าวว่า ทีมทนายความของอันสเวิร์ธ ผู้เป็นโจทก์ ไม่สามารถพิสูจน์ให้ศาลเชื่อตามข้อกล่าวหา และควรจะเน้นในการหาพยานหลักฐานมาแสดงมากกว่านี้.