"ธรรมนัส"รับคืนที่ "ปารีณา" 684 ไร่ไม่ดำเนินคดีอาญา

2019-12-08 07:50:26

"ธรรมนัส"รับคืนที่ "ปารีณา" 684 ไร่ไม่ดำเนินคดีอาญา

Advertisement

จบด้วยดี "ธรรมนัส" ไปรับมอบคืนพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 จาก "ปารีณา" จำนวน 684 ไร่ด้วยตัวเอง ชี้ ส.ป.ก. ไม่ดำเนินคดีอาญา 


เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข  เลขาธิการ ส.ป.ก. นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี  และนายประยงค์ จันทเต็ง นอภ.จอมบึง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่เขาสน 1 ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจาก น.ส.ปารีณา ทำหนังสือขอส่งคืน ส.ป.ก. 4-01 จำนวน 682 ไร่ โดยมอบอำนาจให้ นายสมใจ สะทองเลียบ นำเอกสารมาส่งมอบให้กับ ร.อ.ธรรมนัส


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า น.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึง ส.ป.ก.เพื่อจะขอส่งคืนพื้นที่ทั้งหมด วันนี้ได้มาราชการที่ราชบุรีจึงถือโอกาสมารับส่งมอบ โดยพื้นที่ตรงนี้เป็นเขตการประกาศปฏิรูปที่ดินเมื่อผู้ครอบครองที่ดินไม่มีคุณสมบัติ หรือครอบครองเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดไว้ส่งคืนมาโดยที่ไม่ต้องไปฟ้องขับไล่ ส.ป.ก.จะดำเนินการตามขั้นตอนที่ผู้ครอบครองร้องขอมา  ในเรื่อง ส.ป.ก.ไม่มีการดำเนินคดี เนื่องจาก น.ส.ปารีณา ครอบครองมาก่อนที่จะประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เราได้รับส่งมอบมาจากกรมป่าไม้พร้อมกับผู้ครอบครอง   เมื่อได้ส่งมอบให้กับทางหลวงซึ่งถือว่าเป็นที่ดินของรัฐในส่วน ส.ป.ก.ก็จะจบกัน ซึ่งจะรับพื้นที่ทั้งหมดคืนมา เพื่อจะจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากไร้ทำกินต่อไป ส่วนโรงเรือนนั้นตนไม่มีนโยบายที่จะไปทำลายทรัพย์สินใดๆก็จะมอบให้ชาวบ้านที่มีสิทธิ์ต่อไป ส่วนเสาไฟฟ้าที่อยู่ในฟาร์มไก่คงต้องรื้อถอนออกไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า น.ส.ปารีณา ได้ทำหนังสือมาถึงเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. แจ้งว่าขอส่งที่ดินคืนให้กับส.ป.ก.  อยากให้เข้าใจว่ากฎหมายส.ป.ก.ว่าด้วยอะไร จึงต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าเราละเว้นไม่ปฏิบัติ ไม่บังคับใช้กฎหมายกับใครคนใดคนหนึ่งแต่ใช้เหมือนกันหมดเช่นเดียวกับที่ดินแปลงอื่นก็เหมือนกัน ส่วนกรณีดื้อไม่ยอมคืนก็จะใช้มาตรา 44  บังคับใช้ ซึ่งที่ดินของน.ส.ปารีณา ขณะนี้มีจำนวนทั้งหมด 684 ไร่