“สุดารัตน์” แนะนายกฯเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

2019-12-07 16:50:23

“สุดารัตน์” แนะนายกฯเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” แนะนายกฯเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย เคารพกติกา ชี้การโหวตสวนมติพรรคเป็นความผิดร้ายแรงเตรียมลงดาบ ส.ส.งูเห่าแหกกฏพรรคให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาดโหม ออกมาขอทุกฝ่ายเลิกวิพากวิจารณ์ ส.ส.ฝ่ายค้านโหวตสวนมติ และขอให้จบได้แล้วนั้น ว่าเรื่องนี้ ตนเป็นห่วงวิธีคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะอย่าลืมว่าการกลับมาเป็นนายกฯ ในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ที่มาจากระบอบประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งมา ดังนั้นวิธีการคิดก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย นายกฯ ต้องเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย สำคัญที่สุดคือการเคารพกติกา ของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทั้งนี้สิ่งที่พรรครัฐบาลทำ โดยขอให้คนลืมๆ ไปนั้น เป็นการทำให้คนลืมในสิ่งที่ผิดกติกาและผิดจรรยาบรรณ ซึ่งในฐานะที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำประเทศ ไม่ควรมีความคิดเช่นนี้ แต่ควรส่งเสริมให้คนเครพและศรัทธากระบวนการประชาธิปไตย รวมถึงส่งเสริมให้คนมีจรรยาบรรณ

"การที่พรรคทางฝั่งรัฐบาลเสียงไม่พอ แล้วใช้วิธีฉกชิงวิ่งราว คะแนนเสียงจากเพื่อนบ้าน ด้วยการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ มันไม่ได้เป็นการปฏิรูปการเมือง ไม่ได้เป็นการทำให้ประชาธิปไตยแข็งแรงขึ้น ที่สำคัญข้ออ้างในการรัฐประหาร แล้วบอกว่าจะเข้ามาปฏิรูปการเมือง ผ่านมาเกือบ 6 ปี นี่หรือคือตัวอย่างที่ดีของการเข้ามาปฏิรูปการเมือง แต่นี่เป็นเหมือนการเมืองย้อนยุค กลับไปในปี 18 ดังนั้นจึงพิสูจน์ให้เห็นว่า การเมืองที่ใช้อำนาจ ใช้เงิน มันจบด้วยผลประโยชน์ เมื่อมีการเลือกตั้ง ก็มีการกล่าวอ้างกันทั่วไป ว่ามีการชื้อเสียงมากที่สุด เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็มีการดำเนินการอย่างที่ผิดๆ แบบที่เราเห็น มีการแจกกล้วย ข้อความงูเห่า แบบนี้มันเป็นการใช้อำนาจรัฐเข้ามาบีบ อำนาจเงิน มาบีบทั้งนั้น นี่หรือคือการปฏิรูปการเมือง ฉะนั้นพลเอกประยุทธ์ ต้องไปปรับความคิดแล้วก็ ให้พลเอกประยุทธ์ เข้าใจหลักการและเห็นระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเสียก่อน" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ส่วนที่นายกฯ ออกมา ระบุว่า การโหวตคะแนนในสภา เป็นเรื่องอุดมการณ์ของแต่ละคนไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่า การกระทำดังกล่าว ผิดหลักการตั้งแต่แรกแล้ว เพราะหากโหวตแพ้ในสภา จะต้องมีการนับคะแนนตั้งแต่ตอนนั้น แต่สิ่งที่ทำอยู่คือการของโหวตใหม่ ซึ่งเรื่องนี้เอง ทำให้เห็นว่า รัฐบาลกำลัง ใช้อำนาจทุกอย่าง ไม่สนใจว่าจะผิดกติกา หรือจริยธรรมอย่างไร แต่การกระทำดังกล่าวก็เพื่อให้รัฐบาลอยู่รอดเท่านั้นเอง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การปฏิรูปการเมือง แต่เป็นการปฏิรูปเพื่อตัวเองทั้งสิ้น 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบ ส.ส.งูเห่าของพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่าจะดำเนินการอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะเป็นผู้ที่ทำลายระบบประชาธิปไตยเสียเอง ถึงแม้ที่ผ่านมาจะไม่เด็ดขาดชัดเจน แต่ในครั้งนี้พรรคมีมติและมีความชัดเจนในการจัดการกับ ส.ส.งูเห่าของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว