10 เคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจขนาดเล็ก

2017-08-20 07:05:08

10 เคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจขนาดเล็ก

Advertisement

เพราะปัจจุบันเรากำลังอยู่ในยุคที่มีธุรกิจขนาดเล็ก หรือกลุ่มสตาร์ตอัพเฟื่องฟู ทั้งสร้างความสำเร็จได้ในระดับที่สังคม หรือแม้แต่นักธุรกิจใหญ่ๆ ยังต้องจับตามอง ทว่าเมื่อธุรกิจเล็กๆ มีอัตราการเติบโตสูง นั่นย่อมหมายถึงอัตราการแข่งขันที่ยิ่งทวีความเข้มข้น ทั้งยังส่งผลให้การแจ้งเกิดในแวดวงธุรกิจย่อมยากเย็นมากขึ้นเป็นลำดับ

ถ้าไม่อยากเป็นผู้แพ้บนสงครามธุรกิจ นี่คือกฎ 10 ข้อที่จะปิดประตูความล้มเหลวให้กับคุณ

ภาพ ImageFlow / Shutterstock.com

1. กำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน
เฉกเช่นคำกล่าวที่ว่า “เราไม่สามารถทำในสิ่งที่ถูกใจทุกคนได้” การกำหนดกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน แม้อาจจะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ในแง่ของความภักดีของสินค้าและกำลังซื้อนั้นไม่จำเป็นต้องเล็กน้อยตามไปด้วยเสมอไป
2. จงแตกต่าง



พึงหลีกเลี่ยงในสิ่งที่คู่แข่งของคุณกำลังทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจุดขายของผลิตภัณฑ์ วิธีการโปรโมต ทว่ามุ่งแสวงหาความแตกต่างให้เกิดขึ้นทั้งเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์การตลาดที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

ภาพ Sergey Nivens / Shutterstock.com

3. สร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง
เพราะความสำเร็จไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว การมีทีมที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ความสำเร็จมาถึงได้ง่ายดายยิ่งขึ้น อย่าจ้างพนักงานเพื่อให้ตำแหน่งที่ว่างเต็มๆ ไปเท่านั้น แต่ต้องจ้างคนที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่มีเป้าหมายเดียวกัน
4. คิดไวทำไว
เวลาคือสมบัติอันล้ำค่าที่สุดสำหรับธุรกิจทุกแขนงทุกขนาด ยิ่งคิดได้ก่อน ทำได้ก่อน ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้ก่อนหน้าคู่แข่งเช่นเดียวกัน



5. กล่าวขอบคุณให้เป็นนิสัย
แม้จะมีเสียงเล่าลือว่าเป็นหนึ่งในคำที่กล่าวได้ยากที่สุด แต่เชื่อเถอะว่า การกล่าวขอบคุณกับคนอื่นๆ ตั้งแต่พนักงาน ไปจนถึงลูกค้าให้เป็นนิสัยจากน้ำใสใจจริงนั้นจะช่วยสร้างลูกทีมที่ดี และลูกค้าผู้ภักดีให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

ภาพ ImageFlow / Shutterstock.com

6. มีความสม่ำเสมอ
ความสม่ำเสมอของคุณ พนักงานของคุณ ไปจนถึงองค์กรของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการวางตัว ไมตรีจริง ไปจนถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์ เป็นไม้เด็ดที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และผู้ที่มาติดต่อได้อย่างชะงัก
7. ยิ้มเข้าไว้
โยนเหตุผลต่างๆ นานาที่คุณคิดว่าลูกค้าชื่นชอบและอุดหนุนสินค้าของคุณออกไปให้หมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา คุณภาพผลิตภัณฑ์ หรือว่าการรับประกันสินค้า แต่ให้ยึดมั่นว่าพวกเขาเลือกใช้สินค้าและบริการก็เพราะตัวคุณเอง...จากรอยยิ้มอันจริงใจของคุณนั่นแหละ
8. มองโลกในแง่ดี
ทัศนคติที่ดีย่อมนำไปสู่การกระทำที่ดี และมักลงเอยด้วยผลลัพธ์ที่ดี การมองโลกในแง่ดี คิดในแง่บวกถือเป็นการตั้งต้นสมการความสำเร็จที่ได้ผลเลิศไม่แพ้วิธีอื่นๆ



9. เลิกขายตรง
หมดยุคของการยัดเยียดขายตรงแล้ว การขายแบบนุ่มนวล (Soft Sell) โดยการเสนอข่าวสารเพื่อเชิญชวนและจูงใจ อันเป็นความพยายามเพื่อสร้างความปรารถนาอยากได้ผลิตภัณฑ์ โดยไม่มีการกระตุ้นหรือเร่งเร้าให้เกิดการซื้อเดี๋ยวนั้น จะสร้างความรู้สึกที่ดีในจิตใจของกลุ่มเป้าหมาย อันจะนำไปสู่การตัดสินใจได้ซื้อในที่สุด

ภาพ Leon T / Shutterstock.com

10. ออกจากพื้นที่สบายซะ
เพราะหลายครั้งที่พื้นที่สบายอาจทำลายศักยภาพในการทำงานได้ การก้าวออกมาจากจุดที่คุ้นเคยเข้าไปสู่ความท้าทายในพื้นที่ใหม่ๆ นอกจากจะช่วยลับสมองให้กับคุณแล้ว ยังอาจทำให้ได้ค้นพบธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างความสำเร็จได้อย่างไม่คาดคิด

ภาพเปิด Imtmphoto / Shutterstock.com