ฝรั่งเศสอัมพาต ประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ (คลิป)

2019-12-06 09:25:40

ฝรั่งเศสอัมพาต ประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ (คลิป)

Advertisement


ฝรั่งเศสเผชิญกับการประท้วงทั่วประเทศ ครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี เมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลกระทบหนักต่อโรงเรียนและระบบขนส่ง

แรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่พอใจต่อแผนการปฏิรูประบบบำนาญ ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งจะทำให้แรงงานยืดอายุการเกษียณ และได้รับเงินบำนาญ รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่น ๆ น้อยกว่าเดิม



รัฐบาลของมาครงต้องการยกเลิกระบบบำนาญที่มีอยู่ 42 แบบแตกต่างกันในปัจจุบัน เป็นแบบเดียวครอบคลุมทั่วทุกภาค ซึ่งเป็นระบบให้คะแนนสะสมจากการทำงานรายวัน และแต้มสะสมจะส่งผลต่อสิทธิประโยชน์ ที่คนทำงานจะได้รับหลังเกษียณ

การประท้วงใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดี นำโดยกลุ่มผู้ประกอบอาชีพครูสอนโรงเรียน และแรงงานระบบขนส่ง ทั้งรถไฟ รถเมล์โดยสารประจำทาง และรถราง โดยมีตำรวจ นักกฎหมาย พนักงานโรงพยาบาล สนามบิน และอาชีพอื่นๆ ผละงานเข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงด้วย



เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเผยว่า ถึงเวลา 16.00 น.วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ประท้วงประมาณ 450,000 คน ใน 40 เมืองทั่วประเทศ ไม่รวมเมืองหลวงกรุงปารีส ซึ่งสหภาพแรงงาน ซีจีที เผยว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงรัฐบาลประมาณ 250,000 คน และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในหลายจุด

แกนนำสหภาพ จีซีที กล่าวว่า ผู้ประท้วงปิดล้อมห้ามเข้าออก โรงกลั่นน้ำมัน 7 แห่ง จากทั้งหมด 8 แห่งของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างหนัก หากการประท้วงยืดเยื้อออกไป.