สังหารแพทย์ญี่ปุ่นในอัฟกานิสถาน

2019-12-05 06:30:03

สังหารแพทย์ญี่ปุ่นในอัฟกานิสถาน

Advertisement

กลุ่มคนร้ายยิงถล่มรถยนต์องค์กรช่วยเหลือของชาวญี่ปุ่น ในเมืองจาลัลอาบัด จังหวัดนันกาฮาร์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ รวมถึงนายแพทย์ชาวญี่ปุ่นประธานองค์กร ซึ่งทำงานช่วยเหลือด้านการแพทย์และการเกษตรใมอัฟกานิสถานมานานหลายสิบปี

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน เผยว่า กลุ่มคนร้ายดักยิงถล่มรถยนต์ขององค์กรช่วยเหลือ กลุ่มการแพทย์เพื่อสันติภาพญี่ปุ่น หรือ พีเจเอ็มเอส (Peace Japan Medical Service) ที่กำลังเดินทางไปตรวจงานในโครงการ ที่เมืองจาลัลอาบัด ทำให้ผู้ที่อยู่ในรถเสียชีวิตทันที 5 ศพ ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน คือ นายแพทย์ เท็ตสึ นากามูระ วัย 73 ปี ชาวญี่ปุ่น ประธานกลุ่มพีเจเอ็มเอส ถูกยิงที่บริเวณหน้าอก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในฐานทัพอากาศบากรัมของสหรัฐ ใกล้กรุงคาบูล แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ผู้เสียชีวิตอีก 5 ศพในที่เกิดเหตุ เป็นชาวอัฟกานิสถานทั้งหมด ประกอบด้วย คนคุ้มกันนายนากามูระ 3 คน คนขับรถ 1 คน และเพื่อนร่วมงานของนากามูระ 1 คน




นากามูระทำงานด้านการแพทย์ ช่วยเหลือประชาชนทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 ต่อมาได้ขยายงานช่วยเหลือ ทางด้านชลประทานและการเกษตรด้วย จนกระทั่งรัฐบาลอัฟกานิสถานได้มอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้นากามูระ เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จากผลงานการช่วยเหลือชาวอัฟกันมานานหลายสิบปี

โฆษกของประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ผู้นำอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและไว้อาลัย โดยกล่าวว่า นากามูระเป็น "หนึ่งในเพื่อนสนิทที่สุดของอัฟกานิสถาน" ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวให้สัมภาษณ์ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันพุธ ว่า รู้สึกช็อคที่คนดีอย่างนากามูระต้องจบชีวิตลงด้วยวิธีนี้ อาเบะกล่าวอีกว่า นายแพทย์นากามูระเสี่ยงชีวิตทำงานช่วยเหลือหลายอย่าง ในสภาพแวดล้อมอันตราย ประชาชนชาวอัฟกานิสถานรู้สึกขอบคุณเขาเป็นอย่างมาก.