อีลอน มัสก์ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักสำรวจถ้ำอังกฤษ

2019-12-04 13:45:15

อีลอน มัสก์ขึ้นศาลคดีหมิ่นประมาทนักสำรวจถ้ำอังกฤษ

Advertisement

อีลอน มัสก์ ประธานกรรมการบริหารเทสลา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ขึ้นให้ปากคำต่อศาลในลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ต่อหน้าผู้พิพากษาสตีเฟน วิลสัน แห่งศาลลอสแอนเจลีสในวันอังคารที่ 3 ธันวาคม ในคดีหมิ่นประมาทที่มัสก์กล่าวหานายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เป็นพวกใคร่เด็ก หรือเฒ่าหัวงู

ส่วนอันสเวิร์ธ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือกลุ่มนักเตะเยาวชนทีม “หมูป่าอะคาเดมี” 12 คน และโค้ช 1 คน ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายในเดือนกรกฎาคม 2561 กล่าวว่า มัสก์กล่าวหาเขาโดยไม่มีมูลความจริง จากการโพสต์ทวิตเตอร์ว่า “pedo guy” ซึ่งเป็นคำดูถูกเหยียดหยามที่ใช้กันทั่วไปในแอฟริกาใต้ที่เขาเติบโตมา โดยนายอันธเวิร์ธ ก็เดินทางมายังศาลเพื่อรับฟังการพิจารณาคดีเช่นกันในช่วงเช้าวันอังคาร ท่ามกลางกองทัพนักข่าวและกล้อง

การพิจารณามีกำหนดใช้เวลาประมาณ 5 วัน มัสก์คาดว่าจะให้การในส่วนความผิดของเขา ซึ่งเขาเคยกล่าวคำขอโทษไปแล้วก่อนหน้านี้




อันสเวิร์ธยื่นฟ้องนายมัสก์ในเดือนกันยายน 2561 หรือ 2 เดือนหลังช่วยเหลือนักเตะเยาวชนทีม “หมูป่า” ออกจากถ้ำหลวง

มัสก์ ซึ่งให้ปากคำครั้งแรกที่ศาลลอสแอนเจลีส กล่าวว่า นายอันสเวิร์ธ ดูหมิ่นเขาก่อน เพราะเฉพาะเขาก็ดูหมิ่นกลับ ส่วนทีมกฎหมายของนายอันสเวิร์ธ ระบุว่า การโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ของนายมัสก์นั้น “ชั่วช้าและไม่เป็นความจริง” และต้องได้รับการลงโทษที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย



นายอันสเวิร์ธ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2561 หรือ 3 วันหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ถ้ำหลวงว่า ข้อเสนอของนายมัสก์ เป็นเพียงการ “พีอาร์” หรือประชาสัมพันธ์สินค้าของบริษัท และว่าไม่สามารถใช้งานได้ในสถานการณ์จริง จากนั้นอีก 2 วันต่อมา มัสก์กล่าวโจมตีนายอันสเวิร์ธ ผ่านทางทวิตเตอร์หลายครั้ง ซึ่งรวมทั้งครั้งหนึ่งที่เขาเรียกนักสำรวจถ้ำชื่อดังว่า “พวกใคร่เด็ก” และในเวลาต่อมา มัสก์ก็ได้แถลงขอโทษ ขณะที่นายอันสเวิร์ธ เรียกมัสก์ว่าเป็นคนโกหก