“ทุนเบิร์ก” แล่นเรือถึงกรุงลิสบอน (คลิป)

2019-12-04 08:20:41

“ทุนเบิร์ก” แล่นเรือถึงกรุงลิสบอน (คลิป)

Advertisement

เกรียตา ทุนเบิร์ก เด็กสาวนักเคลื่อนไหวปัญหาโลกร้อนชื่อดังวัย 16 ปีชาวสวีเดน เดินทางถึงกรุงลิสบอน เมืองหลวงโปรตุเกส เมื่อวันอังคาร (3 ธ.ค.) หลังเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก จากนครนิวยอร์ก ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ นานกว่า 2 สัปดาห์ ด้วยเรือใบ 2 ตอน ชื่อ “แวกะบอนด์” ของนักธุรกิจที่สนับสนุนอุดมการณ์ของเธอ


โดยจุดหมายต่อไปของการเดินทาง อยู่ที่กรุงมาดริด สเปน ที่กำลังมีการประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก สมัยที่ 25 หรือ คอป25 (Cop25) ซึ่งเธอจะไปปรากฏตัว เพื่อเรียกร้องต่อบรรดาผู้นำและตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รีบลงมือแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

ทุนเบิร์กปฏิเสธที่จะเดินทางข้ามแอตแลนติกด้วยเครื่องบิน เนื่องจากเครื่องบินเป็นหนึ่งในตัวหลักของการปล่อยก๊าซคาร์บอน เธอจะใช้เวลา 1 วันในกรุงลิสบอน พบหารือกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวปัญหาโลกร้อนในโปรตุเกส และนอนพักผ่อน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงมาดริด เพื่อเข้าร่วมการประท้วงการประชุมคอป25 ในวันศุกร์ที่ 6 ธ.ค.



ทุนเบิร์กแล่นเรือถึงกรุงลิสบอน ในวันดียวกันกับ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดับเบิลยูเอ็มโอ (World Meteorological Organization) แห่งนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่รายงานผลการศึกษาวิจัน ซึ่งกล่าวเตือนว่า ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา โลกมนุษย์เผชิญกับอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด เท่าที่เคยมีการบันทึก.