“วราวุธ” เผยจ่อใช้ “วันแม็ป”จัดระเบียบที่ดินทั่วประเทศ (คลิป)

2019-12-03 11:35:58

“วราวุธ” เผยจ่อใช้ “วันแม็ป”จัดระเบียบที่ดินทั่วประเทศ (คลิป)

Advertisement

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำชับกรมป่าไม้ทำเอกสารให้รอบคอบรัดกุม ก่อนแจ้งความดำเนินคดี “ปารีณา” ไม่ให้ใครมาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ได้ เผยเตรียมใช้ “วันแม็ป”จัดระเบียบทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์กรณีกรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ทำเอกสารให้รอบคอบ จึงใช้ระยะเวลารวบรวมข้อมูลก่อนจะไปแจ้งความเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา คดีนี้สังคมให้ความสนใจไม่ว่าจะทำอะไร รวมถึงเรื่องเอกสารต้องทำอย่างรัดกุม ไม่ให้มีผลหรือให้ใครมาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ได้ กรณีนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีกฎหมายกำหนดพื้นที่ไว้ชัดเจนว่าใครมีหน้าที่ดูแลตรงไหนอย่างไร เมื่อแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วก็เป็นหน้าที่เจ้าพนักงานสอบสวนที่จะต้องทำการสอบสวนต่อไป กรมป่าไม้จะให้ข้อมูลทั้งหมดเท่าที่มี

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ในการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับทุกหน่วยงานและเห็นตรงกันแล้วว่าจะใช้แผนที่วันแม็ป หรืออัตรา 1 ต่อ  4,000 แต่ก่อนที่จะนำมาใช้ต้องดูขั้นตอนตามกฎหมายให้ชัดเจนก่อนโดยกรมที่ดิน กรมแผนที่ทหาร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คงจะต้องมาหารือร่วมกันและออกเป็นกฎหมาย ใช้แผนที่เหมือนกันทุกหน่วยงาน ตนคิดว่าการนำการใช้แผนที่วันแม็ปไม่ได้ทำให้พื้นที่ป่าไม้หายไปไหน ป่ายังอยู่ตรงที่เดิม แต่จะมีการจัดระเบียบให้ถูกต้องว่าที่ตรงนี้เป็นของใคร เพราะบางครั้งการลากเส้นอาจจะทึกทักกันไปเอง หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน การใช้วันแม็ปจึงเป็นสิ่งที่ดี จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหา หากต่างคนต่างใช้แผนที่แต่ละหน่วยงานจะพูดกันคนละอย่าง 

ต่อข้อถามว่า ได้ให้กำลังใจนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้อย่างไรบ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นอีกคดีในหลายคดีที่ต้องดำเนินการ โดยย้ำไปว่าต้องทำทุกอย่างตรงไปตรงมาจะได้ไม่ถูกฟ้องร้องภายหลัง