“เทพไท”แนะ “วิรัช” ถอนญัตตินับคะแนนใหม่หวั่นลัทธิเอาอย่าง (คลิป)

2019-12-03 11:05:36

“เทพไท”แนะ “วิรัช” ถอนญัตตินับคะแนนใหม่หวั่นลัทธิเอาอย่าง (คลิป)

Advertisement

“เทพไท” ระบุสุ่มเสี่ยงสภาฯล่มครั้งที่ 3 สูงมาก แนะประธานวิปรัฐบาลถอนญัตตินับคะแนนใหม่ หวั่นลัทธิเอาอย่าง คะแนนห่างกันไม่เกิน 20 เสียง ฝ่ายค้านอ้างข้อบังคับนับคะแนนใหม่แก้เผ็ด

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง กรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาลแสดงความมั่นใจว่า ในการประชุมสภาฯวันที่ 4 ธ.ค. สามารถระดม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าประชุมได้ครบองค์ประชุมอย่างแน่นอน จะไม่มีสภาฯล่มรอบ 3ว่า ถ้าเป็นจริงตามที่ประธานวิปรัฐบาลออกมายืนยันจริง ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะทุกฝ่ายอยากจะให้การประชุมสภาดำเนินการไปได้ตามปกติ ถ้าสภาฯล่มบ่อยๆ ก็ทำให้งานของฝ่ายนิติบัญญัติหยุดชะงัก ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนแต่อย่างใด ในวันนี้ถ้าตรวจสอบจำนวน ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลมีอยู่ 254 คน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไปอีก 1 คน มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลาป่วย อีก 2 คน คงเหลือ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจำนวน 251 คน ในขณะที่องค์ประชุมต้องมี 249 คน ถ้าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ขาดหรือลาประชุม หรือติดภารกิจใดเข้าประชุมไม่ทันอีก 3 คน ก็สุ่มเสี่ยงต่อสภาฯล่มครั้งที่ 3 สูงมาก

นายเทพไท กล่าวต่อว่า อยากจะเรียกร้องประธานวิปรัฐบาลให้ถอนญัตติการนับคะแนนใหม่ เพื่อที่จะให้การประชุมสภา ญสามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าหากยังคงยืนยันญัตติเพื่อจะนับคะแนนใหม่ต่อไป เชื่อว่าในวันข้างหน้าจะมีลัทธิเอาอย่าง เมื่อมีการลงมติในทุกครั้ง คะแนนก็จะห่างกันไม่เกิน 20 เสียง ฝ่ายค้านก็จะอ้างข้อบังคับข้อ 85 ขอนับคะแนนใหม่เพื่อแก้เผ็ดหรือเอาคืนฝ่ายรัฐบาล และการลงคะแนนใหม่ในทุกครั้ง ก็จะมีการตรวจสอบองค์ประชุมก่อนทุกครั้งด้วย ถ้า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านพร้อมใจกันไม่แสดงตน องค์ประชุมก็จะไม่ครบอย่างแน่นอน ต่อไปจะเกิดปรากฏการณ์สภาฯ ล่มรายวัน ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร และจะทำให้การทำงานด้านนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้าทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนได้อีกต่อไป