ยูเอ็นเปิดประชุมโลกร้อน "คอป25"

2019-12-03 07:00:57

ยูเอ็นเปิดประชุมโลกร้อน "คอป25"

Advertisement

การประชุมปัญหาโลกร้อนของสหประชาชาติ เริ่มเปิดฉากแล้วที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน เมื่อวันจันทร์ โดยเลขาฯยูเอ็นกล่าวเรียกร้องต่อรัฐบาลทั่วโลก อย่ายอมแพ้ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กล่าวสุนทรพจน์ ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอด ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกสมัยที่ 25 หรือ คอป 25 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันจันทร์ ว่า ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า ระดับของก๊าซดักความร้อน ในชั้นบรรยากาศโลก สูงเป็นสถิติ สู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ในระยะเวลาอย่างน้อย 3 ล้านปี

หากการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ไม่ลดลงอย่างมาก อุณหภูมิเฉลี่ยของโลก อาจสูงมากกว่า 2 เท่า ของเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อตกลงปารีสปี พ.ศ. 2558 ภายในสิ้นศตวรรษนี้




การประชุม คอป 25 ระหว่างวันที่ 2 - 13 ธ.ค. มีผู้นำรัฐบาลและผู้แทนจากเกือบ 200 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการหารือ โดยมีเป้าหมายบรรลุข้อตกลงแผนปฏิบัติการ ที่กำหนดไว้ใน "ความตกลงปารีส 2015" ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือปัญหาภาวะโลกร้อน

กูเตอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส เรียกร้องต่อรัฐบาลทั่วโลก "อย่าสิ้นหวัง" ในการต่อสู้กับปัญหา โลกร้อน ที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของชาวโลก.