ซีเกมส์ป่วน ฟิลิปปินส์ปิดสนามบิน 12 ชม. ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ถล่ม

2019-12-03 05:30:42

ซีเกมส์ป่วน ฟิลิปปินส์ปิดสนามบิน 12 ชม. ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ถล่ม

Advertisement


ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” พัดขึ้นฝั่งภาคกลางฟิลิปปินส์ ถล่มพื้นที่ตอนใต้สุดของเกาะลูซอน ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนประมาณ 200,000 คนจากพื้นที่ชายฝั่งและบริเวณเทือกเขาเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วม, คลื่นสูงซัดฝั่งและดินถล่ม ขณะที่ สนามบินนานาชาติกรุงมะนิลา ต้องระงับการให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 12 ชั่วโมงจากช่วงเช้าวันนี้ (อังคาร) และส่งผลให้การแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ในซีเกมส์ ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้องถูกยกเลิก หรือเปลี่ยนเวลาการแข่งขัน

ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึงมงกุฎ หรือกลุ่มดาวมงกุฎเหนือ พัดเข้าจังหวัดซอร์โซกอน ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วที่จุดศูนย์กลาง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดคลื่นซัดฝั่ง หรือ storm surge สูง 3 เมตร



ประชาชนหลายพันคนได้อพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศก่อนแล้ว หลังคาดว่าไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้จะพัดขึ้นฝั่งในพื้นที่แห่งนี้เป็นที่แรก แต่ก็มีบางคนที่ตัดสินใจพักอยู่ในบ้าน แม้ว่าไต้ฝุ่นกำลังจะมาถึงก็ตาม ซึ่งบ้านเรือนบางหลังถูกกระแสลมพัด หลังคาปลิวไปตามแรงลม ขณะที่ ประชาชนบางคนที่ไม่ยอมย้าย กล่าวว่า พวกเขาตัดสินใจไม่ย้ายออกจากบ้าน เพราะบ้านเป็นตึก 2 ชั้น น่าจะต้านแรงลมได้

สำหรับผู้จัดกีฬาซีเกมส์ ประกาศระงับการแข่งขันบางชนิดกีฬา ซึ่งรวมทั้งวินด์เซิร์ฟ และบอกเพิ่มเติมว่า กีฬาอื่น ๆ ก็จะเลื่อนหากจำเป็น แต่ยังไม่มีแผนการขยายเวลาการแข่งขันออกไป ซึ่งซีเกมส์มีกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ส่วนการท่าอากาศยานของฟิลิปปินส์ แถลงว่า ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคีโน หรือ สนามบินมะนิลา ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ จะปิดให้บริการในเวลา 11.00 น. ถึง 23.00 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 10.00 น. ถึง 22.00 น.ตามเวลาในไทย) เป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย



เที่ยวบินโดยสารหลายสิบเที่ยวถูกยกเลิก หรือไม่ก็เปลี่ยนเส้นทางการบิน และโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ปิดการเรียนการสอน

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ ประเทศหมู่เกาะประชากรกว่า 100 ล้านคน ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก เผชิญกับพายุไต้ฝุ่นและพายุโซนร้อนพัดขึ้นฝั่งระมาณ 20 ลูก และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในแต่ละปี พายุรุนแรงที่สุดของประเทศ เท่าที่เคยมีการบันทึกคือ ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เมื่อต้นเดือน พ.ย. 2556 ด้วยความเร็วของลม 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 7,300 คน.