แพะรับบาป ฮินดูเตรียมพิธีฆ่าสัตว์บูชายัญในเนปาล

2019-12-03 06:00:57

แพะรับบาป ฮินดูเตรียมพิธีฆ่าสัตว์บูชายัญในเนปาล

Advertisement

ชาวฮินดูหลายพันคนนัดชุมนุมกันที่เมืองทางภาคใต้ของประเทศเนปาล เมื่อวันจันทร์ เพื่อเตรียมประกอบพิธีที่เชื่อกันว่า เป็นการฆ่าหมู่สัตว์บูชาเทพเจ้าขนาดใหญ่สุดในโลก แม้จะมีคำสั่งห้ามจากศาล และเสียงเรียกร้องจากกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการทารุณสัตว์ทั่วโลก ให้ล้มเลิกงานพิธีนี้

พิธีฆ่าสัตว์บวงสรวงเจ้าแม่กาธิมัย ซึ่งกำหนดจะเริ่มในวันอังคาร (3 พ.ย.) มีขึ้นทุกๆ 5 ปี ที่หมู่บ้านในเมืองบาริยาปุระ ทางภาคใต้ของเนปาล ติดเขตแดนอินเดีย พิธีครั้งที่แล้วในปี พ.ศ. 2557 มีสัตว์ประมาณ 20,000 ตัว รวมถึงควาย แพะและหนู ถูกฆ่าในระหว่างพิธี 2 วัน

นายซาบู ซาฮานี วัย 25 ปี ซึ่งเดินทางไกลไปพร้อมกับครอบครัว จากรัฐพิหาร ทางภาคเหนือของอินเดีย เผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมงาน โดยเขาได้นำแพะมาตัวหนึ่ง เพื่อฆ่าบูชาเจ้าแม่ในงานนี้




ประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้ยกเลิกพิธีกรรม ที่ดำเนินติดต่อกันมานานหลายศตวรรษ เนื่องจากภาพของสัตว์ถูกฆ่าทารุณแพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของเนปาล แต่งานพิธีครั้งนี้ยังมีการจัดขึ้น แม้ว่าคณะกรรมการวิหารเจ้าแม่กาธิมัยจะมีมติประกาศห้ามในปี พ.ศ. 2558 และศาลฎีกาเนปาลสั่งให้รัฐบาลออกคำสั่งห้ามในปีต่อมา