เหรัญญิก อนค.แจงเหตุยื่นหลักฐานกู้ยืมเงิน “ธนาธร”ล่าช้า

2019-12-02 18:25:03

เหรัญญิก อนค.แจงเหตุยื่นหลักฐานกู้ยืมเงิน “ธนาธร”ล่าช้า

Advertisement

เหรัญญิกพรรคอนาคตใหม่แจงเหตุยื่นหลักฐานกู้ยืมเงิน “ธนาธร” ต่อ กกต.ล่าช้า เหตุขอในสิ่งที่ทำได้ยาก ขอขยายเวลาอีก 120 วัน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน ซึ่งวันที่ 2 ธ.ค. เป็นวันครบครบกรอบระยะเวลาในการส่งเอกสารคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ให้กับ กกต. ว่า ต้องขอชี้แจงเกี่ยวกับกำหนดการส่งเอกสารที่ทาง กกต.แจ้งทางพรรคในบางรายการ โดยที่ผ่านมาตั้งแต่ที่ กกต.ขอให้มีการนำส่งเอกสารต่างๆมา ทางพรรคก็ให้ความร่วมมือกับ กกต.มาโดยตลอด มีการส่งจดหมายเชิญเรียกเข้าไปชี้แจงให้ข้อมูล เราก็ให้ความร่วมมือ จนล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา กกต.ขอในสิ่งที่อาจจะพ้นพิสัยของเรา คือขอให้ส่งสำเนาบัญชีรายการและเอกสารประกอบการลงบัญชีของพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 30 ก.ย.2562 ซึ่งประกอบด้วยบัญชีรายวันแสดงรายได้หรือรายรับและแสดงค่าใช้จ่ายหรือรายจ่าย, บัญชีแสดงรับการบริจาค, บัญชีแยกประเภท, บัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน

นายนิติพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในมุมของผู้ทำงานอาจจะดูเหมือนง่าย แต่สำหรับพรรคการเมืองที่มี 6 สาขาและ 70 ศูนย์ประสานงานประจำจังหวัด ซึ่งในแต่ละเดือนมีการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่เนื่องจากจำนวนเอกสารที่มากประมาณ 10 กว่าแฟ้มต่อเดือน ทำให้เอกสารที่ กกต.ต้องการให้พรรคนำส่งมีจำนวนกว่าร้อยแฟ้ม ทุกหน้าต้องลงนามเพื่อนำส่ง กกต.เพียงแค่ทำสำเนาเพื่อส่งให้ กกต.ทั้งหมดให้ทันกรอบระยะเวลาที่กำหนดมาให้ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าเป็นบริษัททั่วไป สมมติว่าสรรพากรมีการเรียกตรวจเอกสารก็จะขอแต่เอกสารบางส่วนหรือเอกสารที่ทางสรรพากรอยากจะดู เป็นแบบๆหรือเป็นประเภทไป แต่ที่ทาง กกต.ขอเรามาทุกค่าใช้จ่าย ทุกรายจ่ายรายรับ ซึ่งด้วยระยะเวลาที่มี เราทำให้ไม่ได้จริงๆเพราะเราไม่สามารถทำได้ ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากทำให้ เราอยากจะทำให้ แต่มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสามารถทำตามกรอบเวลาที่ กกต.กำหนด

“เหตุผลนี้เราแจ้งให้ทาง กกต.ไปแล้ว แต่ กกต.ก็ยังมีจดหมายกลับมาว่าให้ส่งเอกสารเหล่านี้มาให้ภายในวันที่ 2 ธ.ค. ดังนั้น ทางพรรคจะส่งเอกสารเหล่านี้ให้ กกต.แน่นอน แต่เราต้องขอเวลาอีกประมาณ 120 วัน เพราะทางพรรคอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนบัญชีปลายปี ผู้ตรวจสอบบัญชีจะเข้ามาตรวจสอบบัญชี เราจึงขอรอเพื่อทำให้เอกสารเหล่านี้มีความถูกต้องก่อนส่ง กกต.ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า” นายนิติพัฒน์