เจ้าหญิงไอโกะทรงเจริญวัยครบ 18 ชันษา

2019-12-02 13:05:28

เจ้าหญิงไอโกะทรงเจริญวัยครบ 18 ชันษา

Advertisement

เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาองค์เดียว ในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงมีพระชนมายุครบ 18 ชันษา เมื่อวันอาทิตย์ (1 ธ.ค.) และทรงพระเกษมสำราญ กับการเรียนในชั้นมัธยมปลายปีสุดท้าย ขณะที่เตรียมสอบเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเปิดภาคการศึกษาใหม่ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ระบุว่า เจ้าหญิงผู้ทรงโปรดปรานการเล่นเครื่องดนตรีเซลโล่ ปัจจุบันเป็นนักเรียนชั้นปีที่ 3 ของโรงเรียนมัธยมปลายหญิง กากุชูอิน ในเมืองหลวงกรุงโตเกียว พระองค์ทรงคร่ำเคร่งอยู่กับการทำการบ้านที่ครูมอบหมาย และอ่านตำราเพื่อเตรียมสอบเอนทรานซ์ ซึ่งบางครั้งพระองค์ทรงได้รับการติวและคำแนะนำ จากพระบิดาและพระมารดา

เจ้าหญิงไอโกะทรงมีความปีติยินดี กับชัยชนะของห้องเรียน ในการแข่งขันกรีฑา เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และพระองค์ทรงเข้าร่วมการฟ้อนรำ ในงานกิจกรรมฉลองเทศกาลของโรงเรียนกากุชูอิน ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาด้วย




อย่างไรก็ตาม คณะมหาดเล็กของสำนักพระราชวัง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น มหาวิทยาลัยใดที่เจ้าหญิงกำลังพิจารณาเข้าศึกษาต่อ

ในระหว่างการเสด็จท่องเที่ยวจังหวัดโทชิงิ ทางภาคตะวันออก พร้อมกับพระราชบิดาและพระราชมารดา ในเดือน ส.ค. เจ้าหญิงไอโกะทรงทักทายสนทนา กับกลุ่มเด็กนักเรียนหญิงมัธยมปลายระดับชั้นเดียวกัน โดยต่างก็ให้กำลังใจกันในเรื่องการเรียน



ภายใต้กฎมณเฑียรบาลของสำนักพระราชวังอิมพีเรียล เจ้าหญิงญี่ปุ่นไม่สามารถขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดินีได้ ตำแหน่งจำกัดไว้เฉพาะเจ้าชายเท่านั้น

แต่เนื่องจากจำนวนรัชทายาท แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศ ลดน้อยลง เหลือเพียง 3 พระองค์ในปัจจุบัน รวมถึงเจ้าชายฮิสะฮิโตะ วัย 13 ชันษา พระโอรสในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ ทำให้บรรดานักการเมืองในรัฐสภาญี่ปุ่น โดยเฉพาะสายอนุรักษ์นิยม ได้หารือกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขกฏมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์

ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวเกียวโด เมื่อเดือน ต.ค. พบว่า 81.9 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบคำถาม ต้องการให้ญี่ปุ่นมีจักรพรรดิเป็นผู้หญิง.