“วิรัช” ขอ ปชป.ทำตามมติวิปรัฐบาล

2019-12-01 17:25:50

 “วิรัช” ขอ ปชป.ทำตามมติวิปรัฐบาล

Advertisement

“วิรัช” ขอ ปชป. รักษาองค์ประชุมให้ครบ ทำตามมติวิปรัฐบาล อย่าโหวตสวน โยน “จุรินทร์” ตอบผู้นำรัฐบาลปมโหวตแพ้ตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการแก้เกมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังเกิดเหตุสภาฯล่มถึง 2 ครั้ง ว่า เรื่องนี้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะไม่ได้ทำตามมติวิปรัฐบาล และยังมีส.ส.โหวตสวนมติพรรคและวิปรัฐบาล โดยที่ไม่สอบถามวิปว่าจะต้องเดินหน้าไปทางทิศทางไหน ขณะที่วันนี้ทาง ปชป.ก็ยืนยันว่าเป็นสิทธิ์ของเขาที่กระทำได้ ดังนั้น เรื่องนี้ก็จะต้องแก้ในส่วนของที่ส.ส.ของ ปชป.โหวตสวนมติ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีกำชับให้รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล รักษาองค์ประชุมให้ครบนั้น อันดับแรกตนก็อยากขอให้ ปชป. รักษาองค์ประชุมให้ครบ ไม่ใช่ไม่พอใจ แล้วไม่มาและโหวตสวน รวมถึงขอให้ทำตามมติวิปรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค จะต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล และเป็นองค์ประชุมให้กับฝ่ายรัฐบาล ส่วนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด มองว่าเรื่องนี้ ปชป.รู้ดี ว่าต้องทำมติวิปรัฐบาลเป็นสำคัญ เพราะ ปชป.ก็เคยเป็นผู้นำรัฐบาลมาก่อน เมื่อสั่งการไปแล้ว ทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้า ปชป. ย้ำว่าญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 เป็นญัตติของสภาฯ ไม่ใช่รัฐบาล หากแพ้โหวตก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อรัฐบาล นายวิรัช กล่าวว่า คำตอบนี้เป็นคำตอบที่นายจุรินทร์ จะต้องไปตอบผู้นำรัฐบาล เพราะทางวิปรัฐบาลเองไม่สามารถเข้าไปมีความเห็นข้ามพรรคการเมือง หรือให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวบุคคลได้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีนัดหมายพรรคร่วมรัฐบาลทานข้าวค่ำ เพื่อเคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะมีการนำปัญหาพรรคร่วมในสภาฯ ไปพูดคุยเคลียร์ใจกันด้วยหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเชิญให้ไปร่วมการนัดหมายดังกล่าว แต่ก็พร้อมไปร่วมนัดหมายเพื่อพูดคุยเรื่องนี้ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไปแล้วจะได้พูดคุยเรื่องนี้ได้หรือไม่