เซียนปีนหน้าผาพลาดหล่นดับสยอง (คลิป)

2019-12-01 15:45:32

เซียนปีนหน้าผาพลาดหล่นดับสยอง (คลิป)

Advertisement

แบร็ด ก็อบไรท์ นักปีนหน้าผาสูงด้วยมือเปล่าระดับโลกวัย 31 ปีชาวอเมริกัน พลาดท่าร่างหล่นกระแทกหิน จากความสูงระยะทาง 300 เมตร เสียชีวิตคาที่ ขณะปีนลงจากหน้าผาภูเขาเอล โปเตรโร ชิโค ในรัฐนวยโวเลออง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเม็กซิโก

ไอดาน จาค็อบสัน วัย 26 ปี นักปีนหน้าผาชื่อดังอีกคน ทึ่ปีนคู่กัน หล่นลงในระยะทางสั้นกว่า และร่างตกลงกระแทกพุ่มไม้ ก่อนตกลงบนแท่นหิน ทำให้รอดชีวิต แค่บาดเจ็บ

รายงานในเว็บไซต์ของวงการนักปีนหน้าผา Outside ระบุว่า ก็อบไรท์มีชื่อเสียงโด่งดังจากการปีนหน้าผาโดยไม่มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยใด ๆ แต่วันถึงฆาตเขาก็มาถึง ส่วนจาค็อบสันโรยตัวลงจากหน้าผาโดยใช้เชือกขนาดความยาว 80 เมตร และเชือกเกิดขาด




ก็อบไรท์เกิดในรัฐแคลิฟอร์เนีย บนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2531 เกิดความสนใจและเริ่มเรียนรู้เทคนิคการปีนหน้าผาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เขาหยุดเรียนกลางคัน จากวิทยาลัยชุมชน ออเรนจ์ เคาน์ตี ในปี 2552 และทำงานรับจ้างจิปาถะ เพื่อหาเงินทุนออกเที่ยวปีนหน้าผาทั่วอเมริกาเหนือ จนกระทั่งความสามารถของเขาสะดุดตาบริษัทสปอนเซอร์ ซึ่งทาบทามเซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์ให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ทำให้มีรายได้ก้อนโตเข้ามา

ก็อบไรท์เคยให้สัมภาษณ์นิตยสารร็อค แอนด์ ไอซ์ เมื่อปี 2560 ว่า ก่อนหน้านั้นเขาจะทำงานหาเงิน 4 เดือน และปีนหน้าผา 8 เดือน สลับกันไปทุกปี เขาเคยคว้าแชมป์และทำลายสถิติประเภทความเร็ว การแข่งขันปีนหน้าผาเอล แค็ป ในเขตอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เปรียบเสมือนการแข่งขันปีนหน้าผาชิงแชมป์โลกรายการใหญ่สุด.