โรมาเนียช่วยแกะเรือคว่ำได้แค่ 254 ตัว

2019-12-01 08:05:59

โรมาเนียช่วยแกะเรือคว่ำได้แค่ 254 ตัว

Advertisement


หน่วยกู้ภัยยุติปฏิบัติการช่วยเหลือเมื่อวันเสาร์ (30 พ.ย.) 6 วันหลังเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกแกะกว่า 14,000 ตัว พลิกคว่ำจมทะเลครึ่งลำ ในทะเลนอกชายฝั่งโรมาเนีย และแกะเกือบทั้งหมดหล่นลงไปลอยคอว่ายน้ำ โดยหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยนำแกะขึ้นเรือกลับเข้าสู่ฝั่งได้ 254 ตัว อีกกว่า 1 หมื่นตัวจมน้ำตาย

เรือขนส่งสินค้า "ควีน ไฮนด์" พลิกตะแคงจมทะเล เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ขณะบรรทุกแกะ 14,600 ตัว ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองมิเดีย ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของโรมาเนีย ไปยังเมืองเจดดาห์ ทางภาคตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย ลูกเรือทั้งหมด ซึ่งเป็นชาวซีเรีย 20 คน และชาวเลบานอนอีก 1 คน ได้รับการช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งโดยปลอดภัย



เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของเรือพลิกคว่ำ แต่กลุ่มเอ็นจีโอ "แอนิมอลส์ อินเตอร์เนเชั่นแนล" ระบุว่า เรือบรรทุกหนักเกินอัตรา ส่วนสมาคมคุ้มครองสัตว์ "อัครา แอนิมอล เรสคิว แอนด์ แคร์" กล่าวว่า แกะ 254 ตัวได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งปลอดภัย และจมน้ำตายนับหมื่นตัว แกะจะรอดชีวิตอีกหลายพันตัว หากการช่วยเหลือเริ่มรวดเร็วกว่านี้

โรมาเนียเป็นประเทศผู้ผลิตแกะ รายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหภาพยุโรป และส่งออกแกะหลายล้านตัว ในระยะ 2 ปีล่าสุด โดยลูกค้ารายใหญ่ได้แก่ จอร์แดนและลิเบีย.