เผยตัวมือมีด-เหยื่อบนลอนดอนบริดจ์

2019-12-01 07:40:37

เผยตัวมือมีด-เหยื่อบนลอนดอนบริดจ์

Advertisement


ตรวจอังกฤษเผย คนร้ายที่ก่อเหตุแทงประชาชนเสียชีวิต 2 ศพ เป็นผู้ชาย 1 คน และหญิง 1 คน และบาดเจ็บ 3 คน ก่อนจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต บนสะพานลอนดอนบริดจ์ ในกรุงลอนดอน เมื่อบ่ายวันศุกร์ (29 พ.ย.) ที่ผ่านมา เป็นชายวัย 28 ปีจากตะวันออกกลาง และเคยติดคุกคดีก่อการร้าย เพิ่งถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ใน 2 ศพ เป็นนักศึกษาชายระดับปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

นายนีล บาซู ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจมหานครลอนดอน เผยว่า ตำรวจรู้ตัวคนร้ายที่ก่อเหตุไล่แทงประชาชนไม่เลือกหน้า บนสะพานลอนดอนบริดจ์ ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ชื่อ นายอุสมาน ข่าน อายุ 28 ปี ชาวตะวันออกกลาง เคยถูกศาลตัดสินจำคุก 16 ปี จากความฐานก่อการร้าย เมื่อปี พ.ศ. 2555 แต่รับโทษจำคุกไม่ถึงครึ่ง และถูกปล่อยตัวจากเรือนจำโดยมีเงื่อนไข เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว



นายบาซู เเผยอีกว่า นายข่านอาศัยอยู่ในแคว้นสแตฟฟอร์ดเชียร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ แต่ยังไม่ทราบสถานที่อยู่แน่ชัด ก่อนก่อเหตุนายข่านเข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูนักโทษ "เรียนรู้ร่วมกัน" (Learning Together) ที่อาคารฟิชมองเกอร์ ฮอลล์ ทางเหนือของสะพานลอนดอนบริดจ์ นายข่านลงมือก่อเหตุภายในอาคาร เมื่อเวลาประมาณ 13.58 น. แล้วขยายออกมาที่สะพานข้างนอก ก่อนจะถูกพลเมืองดีชายหลายคนช่วยกันรุมจับ และนายข่านถูกตำรวจยิงเสียชีวิต และการตรวจค้านร่างกายศพพบว่า นายข่านสวมเสื้อกั๊กระเบิดปลอมไว้ใต้เสื้อด้วย

การสอบสวนเบื้องต้น ตำรวจยังไม่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ด้วย



ในเวลาต่อมา สำนักงานตำรวจมหานครลอนดอน เผยชื่อผู้เสียชีวิต 1 ใน 2 คนคือ นายแจ็ค เมอร์ริตต์ อายุ 25 ปี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งทำหน้าที่ผู้ประสานงานกิจกรรม "เรียนรู้ร่วมกัน" ซึ่งมีนักโทษและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมหลายสิบคน ส่วนผู้เสียชีวิตอีกคนเป็นผู้หญิง ตำรวจยังไม่เปิดเผยชื่อ.