ม็อบฮ่องกงชุมนุมประท้วงต่อ

2019-12-01 07:30:50

ม็อบฮ่องกงชุมนุมประท้วงต่อ

Advertisement


การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (30 พ.ย.) ผู้ร่วมชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยม และกลุ่มคนวัยเกษียณ ขณะที่กลุ่มนักศึกษาที่เคยเป็นแกนหลักส่วนใหญ่หายหน้าไป โดยผู้ประท้วงกลุ่มใหม่ประกาศจะชุมนุมทุกสุดสัปดาห์ ต่อเนื่องไป จนกว่าฮ่องกงจะมีการปฏิรูปประชาธิปไตย

กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคน นัดชุมนุมที่สวนสาธารณะ ชาร์เตอร์ การ์เดน บนฝั่งฮ่องกง เมื่อวันเสาร์ เพื่อเดินหน้ากดดันคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง ให้ยอมตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง รวมถึงการทำให้ฮ่องกงมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าเดิม



บรรยากาศการชุมนุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยรวมเป็นไปด้วยความสงบ ต่างจากการชุมนุมประท้วงรุนแรง กว่า 5 เดือนก่อนหน้านี้ การชุมนุมมีขึ้นหลังหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ซึ่งกลุ่มการเมืองฝ่ายประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยคว้าชัยชนะถล่มทลาย เหนือฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนปักกิ่ง และรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนกลุ่มผุ้ประท้วงในฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ด้วยการออกกฎหมายผ่านสภาคองเกรส และลงนามโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ผู้ประท้วงบางส่วนเคลื่อนขบวนไปยังสถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง เรียกร้องทางการลอนดอนและประเทศอื่นๆ ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ตามรอยสหรัฐ.