“อนุทิน”สอนมวย “สุริยะ” ลงมติยืดแบนสารพิษต้องโหวต (คลิป)

2019-11-29 18:00:58

“อนุทิน”สอนมวย “สุริยะ” ลงมติยืดแบนสารพิษต้องโหวต (คลิป)

Advertisement

“อนุทิน” เผย “สุริยะ”เข้าใจไปเองว่าการพูดในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายแล้วไม่มีใครโต้แย้ง น่าจะเป็นมติได้กรณียืดแบนสารพิษออกไป 6 เดือน สอนทำแบบนี้ไม่ได้เพื่อความชัวร์ขอให้มีการโหวตอย่าไปเกรงใจ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ลาออกโดยให้เหตุผลว่ารับไม่ได้ที่ตกสถานะจำยอมรับมติยืดแบน พาราควอต และคลอร์ไพรีฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และให้จำกัดการใช้ไกลโฟเซต ว่า อย่าเพิ่งไปโทษใครเลยเพราะตนเพิ่งได้เจอ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่สภาฯ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่านบอกว่าเข้าใจว่าที่ท่านพูดในที่ประชุมไป แล้วไม่มีใครโต้แย้ง น่าจะเป็นมติได้ แต่จริงๆ แล้ว ตนมองว่าในยุคสมัยนี้ทำแบบนี้ไม่ได้ สมัยก่อนอาจจะทำได้ ตนจึงเรียนท่านไปว่าขอให้เอาความชัวร์ คือขอให้เป็นการโหวต อย่าไปเกรงใจ บางครั้งคนก็เกรงใจว่านี่เป็นระดับรัฐมนตรีเลยไม่มีใครพูด ใครเถียง ต่างคนต่างเกรงใจเลยเข้าใจผิดกัน แต่ถึงเวลาก็ต้องมีการโหวตให้ชัดเจน

ต่อข้อถามว่า จะถือว่าการประชุมวันที่ 27 พ.ย.เป็นมติหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปตีความ ถ้ามีคน เช่น อ.จิราพร ลาออกแล้วบอกว่าไม่มีมติแบบนี้ หากตนเป็นเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก็ต้องทำบันทึกถึงท่านประธาน ว่าจะมีการตีความอย่างไร ป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงเหมือนกัน เพราะถ้าตีความว่าการประชุมวันที่ 27 พ.ย.ไม่มีมติ จะทำให้มติของวันที่ 22 ต.ค. ยังคงอยู่ ดังนั้นก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย คงต้องรอดูบันทึกรายงานการประชุมก่อน ทำอะไรอย่าไปหักหน้าเขา แต่ละคนสามารถมีความเข้าใจอะไรที่ต่างกัน แต่เป็นทีมเดียวกันทั้งนั้น