ผู้นำสหรัฐเซอร์ไพรส์เยือนอัฟกานิสถาน (คลิป)

2019-11-29 07:10:10

ผู้นำสหรัฐเซอร์ไพรส์เยือนอัฟกานิสถาน (คลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนอัฟกานิสถาน โดยไม่มีการประกาศหมายกำหนดการล่วงหน้า เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมฉลองเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า กับทหารสหรัฐ ที่ฐานทัพอากาศบากรัม ใกล้กรุงคาบูล

ถือเป็นการเยือนอัฟกานิสถานเป็นครั้งแรกของทรัมป์ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และมีขึ้น 1 สัปดาห์ หลังการแลกเปลี่ยนนักโทษ ระหว่างสหรัฐกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งสร้างความหวังรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพอัฟกานิสถาน ที่พังทลายไปเมื่อไม่นานมานี้

รายงานระบุว่า เครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่ง "แอร์ฟอร์ซ วัน" นำพาทรัมป์และคณะ ลงจอดที่สนามบินในฐานทัพอากาศบากรัม เมื่อเวลา 20.30 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่นอัฟกานิสถาน โดยทรัมป์ใช้เวลาในการเยือนกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง เสิร์ฟไก่งวงแก่ทหาร ภายในโรงอาหารของฐานทัพ นอกจากนั้นก็มีการถ่ายภาพคู่กับทหาร กล่าวคำปราศรัย และพบหารือกับประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ของอัฟกานิสถาน




ปัจจุบันสหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในดินแดนอัฟกานิสถานประมาณ 13,000 คน 18 ปีหลังจากรัฐบาลวอชิงตันส่งทหารบุกโค่นล้มขับไล่กลุ่มตาลีบัน หลังเหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ในดินแดนสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือที่เรียกกันว่า เหตุการณ์นายน์ อีเลฟเว่น (9/11)