มันคือทฤษฎีของหนัง "ปอย" แจงดราม่า "The Cave นางนอน" ไม่มีใครได้ประโยชน์ โปรดดูจนจบ

2019-11-28 17:05:23

มันคือทฤษฎีของหนัง "ปอย" แจงดราม่า "The Cave นางนอน" ไม่มีใครได้ประโยชน์ โปรดดูจนจบ

Advertisement

สงสัยจะไม่มีทางจบลงง่ายๆ สำหรับปมหนังดังที่อิงจากเรื่องจริง "The Cave นางนอน" ถึงแม้จะลงโรงไปได้หลายวันแล้วก็ตาม กับเรื่องราวภารกิจกู้ชีพทีมหมูป่า จนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ มีกรณีตามมาหลัง "นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผวจ.ลำปาง ได้วิจารณ์แหลกลาญกับเนื้อหาที่นำเสนอ จน ผกก.มากฝีมืออย่าง "ทอม วอลเลอร์" ต้องออกมาโต้กลับผ่านช่องทางโซเชียล ซึ่งกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์เพียงชั่วข้ามคืน



ล่าสุดในงาน Shiseido Beauty District ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเจอกับหนึ่งในแสดงจากภาพยนตร์ The Cave นางนอน อย่าง "ปอย-ตรีชฎา เพชรรัตน์" จึงได้เข้าไปสอบถามถึงประเด็นดราม่าดังกล่าว ซึ่งเธอได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...




"พอจะทราบข่าวมาเหมือนกันค่ะ สำหรับปอยขอพูดในฐานะนักแสดงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างและถูกแต่งเพิ่มเติมเพื่ออรรถรสในการรับชม ซึ่งก็มีการระบุด้วยว่า Based on true story แต่ Based on true story ในที่นี้มันไม่ได้หมายถึง สารคดีที่สร้างให้เหมือนเรื่องจริง แต่มันเป็นการเอามุมมองหนึ่งของเหตุการณ์จริงมาสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยมีการเพิ่มตัวละครเข้าไป อย่างเช่นตัวละครของปอย"





"อีกอย่างหนึ่งที่รู้สึก ก็คือปอยรู้สึกว่าความดีความชอบทั้งหมดของผู้ที่มีส่วนร่วมในการช่วยน้องๆ ทั้ง 13 คน ความดีเหล่านั้นมันยังคงอยู่ และต้องยืนอยู่แบบนี้ตลอดไป ฉะนั้นพวกเราในฐานะนักแสดง พวกเราเองก็รู้สึกซาบซึ้งมากๆ ในความดีความชอบของผู้ใหญ่ ชาวบ้าน ไปจนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่าย"



มีคนมองว่าสิ่งที่ภาพยนตร์เสนออาจทำให้หน่วยงานราชการมีภาพติดลบ ?
"มันคือภาพยนตร์ และปอยก็มองว่าเวลาคนเราจะทำภาพยนตร์ออกมาสักหนึ่งเรื่อง เขาก็ต้องคิดแล้วว่าจะให้มันอยู่ในประเภทไหน เช่น ดราม่า สนุกสนาน หรือโรแมนติก และสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ประเภทของมันก็คือดราม่า ดังนั้นการที่มันเป็นดราม่ามันก็ต้องมีการเสียดสีอยู่แล้ว มันก็คือทฤษฎีในการทำภาพยนตร์ค่ะ"



มีโอกาสคุยกับทีมงานหรือผู้สร้างบ้างไหม ?
"ได้คุยกันเมื่อวานค่ะ คุยกับคุณเคธี่ภรรยาของคุณทอม วอลเลอร์ และก็ได้คุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น คุยกันในหลายๆ เรื่องที่คนดูอาจจะเกิดความเข้าใจผิด และคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คือสารคดี ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่สารคดีค่ะ มันคือภาพยนตร์ และภาพยนตร์ก็คือการแต่งเพิ่ม"



จะมีการนำไปตัดต่อใหม่เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดหรือเปล่า ?


"ในฐานะนักแสดงปอยยังไม่ทราบเรื่องนี้จริงๆ ว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ปอยตอบได้ก็คือภาพยนตร์เรื่องนี้คือภาพยนตร์ ไม่ใช่สารคดีแน่นอน"

ตัวเราเองตกใจไหมที่อยู่ดีๆ ก็เกิดกระแสลักษณะนี้ ?
"ถามว่าปอยตกใจไหมกับกระแสที่เกิดขึ้นจากทางผู้ใหญ่ เอ่อ...ปอยมองว่ามันเป็นเรื่องของความเข้าใจผิดกันมากกว่า มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ความเข้าใจผิดสามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ"

กังวลไหมว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของภาพยนตร์ ?
"เท่าที่ปอยได้คุยกับพี่เคธี่ภรรยาของคุณทอมนะคะ เขาก็บอกว่าถึงแม้รายได้จะเป็นสิ่งสำคัญ แต่มันก็ไม่สำคัญเท่ากับการสร้างภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ เขาสองคนคือนักสร้างภาพยนตร์รางวัล อุดมการณ์ในการสร้างภาพยนตร์ของเขาคือการสร้างภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ มากกว่าที่จะสร้างภาพยนตร์เพื่อทำเงินหรือทำรายได้"





มีนักแสดงหรือทีมงานที่รู้สึกบั่นทอนไหมกับกระแสที่ออกมา ?
"เท่าที่คุยไม่มีใครบั่นทอนเลยนะคะ และเราก็มีหน้าที่ที่จะพูดความจริงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มันคือภาพยนตร์ มันไม่ใช่สารคดี ซึ่งภาพยนตร์มันสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง หรือเลือกมุมมองมุมไหนของเรื่องจริงเอามาแต่งเติมและทำให้ดูน่าชม หรือน่าติดตามได้ค่ะ"



หลายคนรู้สึกว่าหากหนังเรื่องนี้ถูกนำไปใช้ในต่างประเทศคนจะมองหน่วยงานราชการไทยในแง่ลบ ?
"ไม่น่าจะใช่แน่นอนค่ะ เพราะสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์เมืองนอกหากมีการบอกว่า Based on true story เขาก็จะเข้าใจทันทีว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้คือภาพยนตร์ที่ถูกดัดแปลงมาจากเรื่องจริง เนื่องจากที่ผ่านมามันมีภาพยนตร์หลายเรื่องมากๆ ที่ถูกดัดแปลงมาจากเรื่องจริง"

ในอีกมุมก็มองว่าอยากจะดูหนังมากขึ้นเพราะมีกระแสลักษณะนี้ ?
"จริงๆ จากการได้ปอยคุยกับคุณเคธี่นะคะ เขาก็บอกว่าเขาไม่สบายใจถ้าหากมีคนพูดแบบนี้ เพราะตัวเขาเองไม่ได้หวังผลประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้เลย อีกทั้งตัวเขาเองรวมถึงทีมงานและนักแสดงทุกคนต่างก็ซาบซึ้งในความดีงามทุกๆ อย่างที่ทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยน้องๆ ออกมาได้ ดังนั้นความดีงามเหล่านี้มันยังต้องคงอยู่ตลอดไปค่ะ"



เห็นว่ามีการลดรอบฉายและก็ลดจำนวนโรงภาพยนตร์ที่นำไปฉายด้วย ?
"เรื่องนี้ปอยขออนุญาตไม่ให้ความเห็นได้ไหมคะ เพราะปอยไม่ทราบเรื่องจริงๆ แต่อย่างที่บอกภาพยนตร์เรื่องนี้มันคือภาพยนตร์ มันไม่ใช่สารคดีคดีค่ะ"