เร่งช่วยน้ำท่วมแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

2017-08-18 16:05:40

เร่งช่วยน้ำท่วมแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก

Advertisement

ผวจ.เชียงราย-ท่าขี้เหล็ก เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เผยน้ำลดระดับลงแล้วแต่ยังท่วมขัง 2 ฝั่งกว่า 1,000 หลังเรือน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายติน วิน ฉ่วย ผวจ.ท่าขี้เหล็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณสะพานมิตรภาพไทยไทย-เมียนมา เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำและให้การช่วยเหลือภายหลังฝนตกหนักส่งผลทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนและร้านค้าซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของทั้ง 2ประเทศเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดระดับน้ำได้เริ่มลดระดับลงบ้างแล้วหลังฝนหยุดตกแต่ปริมาณยังสูงกว่า 4 เมตรทำให้น้ำยังท่วมขังตามหมู่บ้านและชุมชนของทั้ง 2 ฝั่งอยู่กว่า 1,000 หลังเรือน ส่งผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะร้านค้าในตลาดสายลมจอย เขตเทศบาล ต.แม่สายและตลาดท่าล้อ ของ จ.ท่าขี้เหล็ก ที่น้ำบางจุดยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทรัพย์สินบางส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่ขนย้ายไม่ทันได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นทางจังหวัดเชียงรายจึงได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคและน้ำดื่มกว่า 1,200 ชุดไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อย่างไรก็ตามสถานการณ์โดยรวมพบว่าเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากในพื้นที่เมืองสาด จ.ท่าขี้เหล้ก ที่อยู่ต้นน้ำยังมีฝนตกหนักและมีน้ำไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นท่วมฉับพลันได้ทุกเวลา




นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดพบว่ายังไม่น่าห่วงมากนักเนื่องจากระดับน้ำชะลอตัว แม้ก่อนหน้านี้ 2 วันจะมีการสั่งการให้มีการเตรียมความพร้อมทั้งกำลังคนและอุปกรณ์แต่ด้วยปริมาณน้ำมากและไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้ทรัพย์สินบางส่วนเสียหายเพราะขนย้ายไม่ทัน แต่ที่เหลือได้ให้กำลังทุกฝ่าย รวมทั้งประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาทำการขนย้ายไปไว้ที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนน้ำที่ท่วมชุมชนต่าง ๆแม้จะมีการป้องกันแต่ปริมาณน้ำสูงก็ทำให้เกิดรูรั่วตามอาคารซึ่งได้ให้ทางเทศบาลเร่งซ่อมแซมอุดรูรั่วแล้ว เชื่อว่าคงรับมือไหว หากน้ำยังคงอยู่ระดับนี้ก็ไม่มีอะไรเสียหายเพิ่มเติม แต่ได้แจ้งให้ชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว หากต้องการอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยในระยะนี้ก็จะช่วยทำการอพยพทันทีซึ่งได้เตรียมสถานที่ไว้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังรักถิ่นที่อยู่อาศัยจึงไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่