สลด! พบ "กวางป่า" สิ้นใจ เหตุขยะเต็มท้องกว่า 7 กก.

2019-11-26 12:25:57

สลด! พบ "กวางป่า" สิ้นใจ เหตุขยะเต็มท้องกว่า 7 กก.

Advertisement

ผงะ ! พบกวางป่านอนตาย ขยะเต็มท้อง วอนนักท่องเที่ยวอย่าทิ้งขยะเรี่ยราด

วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ )ได้สั่งการให้นายสัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้รับรายงานจากนายต่อพงศ์ จันโทภาส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ว่าพบซากกวางป่าเสียชีวิต บริเวณป่าสน ระหว่างสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน และอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ระยะทาง 2.5 กม. ต.ขุนสถาน อ.นาน้อย จ.น่าน

จากการตรวจสอบ พบเป็นกวางป่าเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 200 กก. อายุมากกว่า 10 ปี ความสูงวัดจากหัวไหล่ 135 ซม. ขนาดลำตัวยาววัดจากกลางหน้าผากถึงหาง 230 เซนติเมตร ตรวจสอบไม่พบบาดแผลภายนอก ลักษณะซากผอม ขนหลุดร่วงเป็นหย่อมๆ กีบหน้าซ้ายหลุดลักษณะเป็นแผลเป็น เปิดผ่าอวัยวะภายในพบความผิดปกติที่ไต หัวใจ ปอด ในกระเพาะอาหาร พบขยะพลาสติกจำนวนมาก ทั้งซองกาแฟ ซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงพลาสติกจำนวนมาก ถุงดำ ถุงมือยาง ผ้าเช็ดมือ กางเกงในผู้ชาย เชือกฟาง รวมหนักกว่า 7 กก. โดยเบื้องต้น สันนิษฐานสัตว์ตายจากภาวะทางเดินอาหารอุดตัน ได้นำซากส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคเหนือตอนบน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อตรวจหาสารพิษในอาหาร และภาวะติดเชื้ออื่นๆ เพิ่มเติม




นายต่อพงศ์ จันโทภาส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน จ.น่าน เปิดเผยว่า บริเวณเขตป่าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน พบกวางป่ามีมากกว่า 50 ตัว และจะพากันมาหากินรอบๆ ชุมชน บ้านขุนสถาน และบ้านแสนสุข ต.สถาน อ.นาน้อย อยู่เป็นประจำเนื่องจากปลอดภัย ชาวบ้านไม่ล่าสัตว์เพราะความเชื่อของชนเผ่าม้งที่ว่า กวางเป็นบรรพบุรุษ ที่เล่าสืบต่อกันมา ว่ามีชาวม้งเคยถูกหมีไล่ล่า จนไปจนมุมหน้าผาแห่งหนึ่ง จู่ๆก็มีฝูงกวางตกใจมาแล้ววิ่งฝ่าระหว่างคนกับหมี ทำให้หมีก็ตกใจวิ่งหนีไป ทำให้เขารอดตาย จึงกลายเป็นความเชื่อ และปกป้องดูแลกวางป่ามาโดยตลอด

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ พันธ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ ) ได้แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทุกอุทยานให้เฝ้าระวังและมีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ทิ้งขยะไว้ในที่ซึ่ง ทางอุทยานเตรียมไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก