รับลมหนาว "อุทยานฯ แม่วะ" ชมพระอาทิตย์ขึ้นดอยผาแดง

2019-11-26 06:20:17

 รับลมหนาว "อุทยานฯ แม่วะ" ชมพระอาทิตย์ขึ้นดอยผาแดง

Advertisement

ททท.ชวนเที่ยวลำปางรับลมหนาว ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าดอยผาแดง อุทยานแห่งชาติแม่วะ

ช่วงนี้อากาศที่ จ.ลำปาง เริ่มเย็นลง เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งรวมถึงอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มตื่นตัวเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวในช่วงไฮซีซั่น โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติแม่วะ ที่นี่นอกจากจะขึ้นชื่อน้ำตกสวยงามแล้ว ยังมี "ดอยผาแดง" ดินแดนสองตะวัน ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าขึ้นดอยชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และพระอาทิตย์ตกพลบค่ำอย่างสวยงาม

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะได้พาคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สาขาลำปาง ซึ่งนำโดย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการฯ สาขาลำปาง เข้าสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อจัดทำข้อมูลปฏิทินการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมเปิดบ้านเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.ลำปาง ซึ่งนอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีแหล่งอารยธรรมโบราณของชาวล้านนาแล้ว ยังมีอุทยานแห่งชาติมากกว่า 6 แห่งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าขึ้นเขา ระยะทางประมาณ 2.2 กม. ขึ้นมาเที่ยวชมบริเวณจุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแม่วะที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดินในจุดเดียวกันพร้อมทั้งชมวิวทิวทัศน์ภูเขาที่สลับซับซ้อนและวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านใน ต.แม่วะได้อย่างสวยงาม




นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวว่า จุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวันแห่งนี้ ถือว่าเป็นไฮไลท์ที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งเป็นอุทยานที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดลำปาง โดยทาง ททท.สำนักงานลำปาง จะได้มีการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเริ่มต้นฤดูหนาวนี้ ซึ่งก็มองว่าอุทยานแห่งชาติแม่วะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปอย่างมากและมีความพร้อมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะมีลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังมีบ้านพัก เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบสัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติหรือคนที่ชอบเดินผจญภัยศึกษาธรรมชาติแบบ Soft Adventure ในการเดินเท้าขึ้นมาชมพระอาทิตย์ตกในช่วงเย็นและพักค้างคืนเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าพร้อมทั้งสัมผัสอากาศหนาวเย็นได้อีกด้วย

ทั้งนี้ในการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวันในครั้งนี้ ททท.สำนักงานลำปาง จะทำการรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยว 10 แห่งแบบ ชิค ชิลล์ ของจังหวัดลำปาง ซึ่งล้วนแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามในการชมวิวทิศทัศน์ต่างๆซึ่งได้มีการกำหนดเป้าหมายตามอำเภอต่างๆ และอยู่ในระหว่างการสำรวจและรวบรวมเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมซึ่งถือว่าเป็น 10 สถานที่ท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดของจังหวัดลำปาง เพื่อส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางให้มีการเติบโตขึ้น ซึ่งในปี 2563 นี้ได้วางเป้าหมายภาพรวมของการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ให้เพิ่มขึ้น 8-10% จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 5% ซึ่งก็เชื่อว่าในช่วงฤดูหนาวนี้จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นและเที่ยวชมสถานที่อื่นๆของจังหวัดลำปางเป็นจำนวนมาก



ขณะที่ นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ก็เปิดเผยว่า จุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวันแห่งนี้ได้มีการสำรวจค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2559 จากนั้นทางอุทยานก็ได้มีการปรับปรุงพัฒนาเส้นทางเดินรวมถึงสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาพักค้างแรมได้ โดยมีความสูง 710 เมตร มีระยะทางเดิน 2,200 เมตร ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็สามารถเดินถึงยอดดอยผาแดง ซึ่งจะเปิดให้ท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน จนถึงเดือนมกราคม เท่านั้นเนื่องจากในช่วงดังกล่าวถือว่าเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนได้มาพักผ่อนสมอง ชาร์จแบตให้ร่างกาย ซึมซับกับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด และสัมผัสลมหนาวในช่วงเริ่มต้นฤดูหนาวนี้ โดยอุทยานแห่งชาติก็ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งหากใครต้องการไปพิชิตยอดเขาดอยผาแดงนั้นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ทุกครั้งเพื่อจะได้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง