สหรัฐฯ เตรียมชมสุริยุปราคาเต็มดวง

2017-08-18 11:55:10

สหรัฐฯ เตรียมชมสุริยุปราคาเต็มดวง

Advertisement

21 ส.ค.นี้ เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 99 ปี ชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านคนตลอด 2 แนวชายฝั่ง จะได้เห็นกันอย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ชาวอเมริกันจำนวนมาก ต่างรอคอยที่จะชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวง ทั้งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก มาเรียงตัวกันอย่างสมบูรณ์ในระนาบเดียวกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ส.ค. โดยจะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์นี้ตลอด 2 แนวชายฝั่งความยาว 113 กิโลเมตร ผ่าน 14 รัฐ ตั้งแต่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกในรัฐโอเรกอน จนถึงชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกในรัฐเซาท์แคโรไลนา เป็นครั้งแรกในรอบ 99 ปี ซึ่งก่อนวันนั้นจะมาถึง ก็เริ่มมีผู้คนประดิษฐ์อุปกรณ์การช่วยมองปรากฏการณ์สุริยุปราคาแล้ว เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญเตือนให้หลีกเลี่ยงการดูด้วยตาเปล่า เพราะเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอด

ส่วนองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ก็เตรียมติดตั้งเครื่องมือถ่ายทอดสดการเกิดสุริยุปราคาไปตามเส้นทาง รวมถึงใช้ดาวเทียมและกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดิน เกาะติดการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์และเงาของดวงจันทร์ ขณะที่นักบินอวกาศก็จะใช้กล้องบนสถานีอวกาศนานาชาติจับตาดูการเคลื่อนไหวปรากฏการณ์ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนนักวิจัยก็จะสังเกตการณ์ว่า สัตว์และพืชจะมีปฏิกิริยาอย่างไร เมื่อโลกค่อยๆ มืดลงจนมีบรรยากาศคล้ายเวลาพลบค่ำ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะลดลง 10-15 องศาเซลเซียส 

การเกิดสุริยุปราคาครั้งนี้ จะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยเงาของดวงจันทร์จะเคลื่อนผ่านจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งด้วยความเร็วกว่า 2,400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านคน จะได้ชมปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้ตั้งแต่ประมาณ 13.15 น. และสิ้นสุดในเวลา 14.49 น.ตามเวลาท้องถิ่น