"ช่อ" โต้ "มาดามเดียร์" อ้างขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่แจ้ง พณ.

2019-11-23 20:55:59

"ช่อ" โต้ "มาดามเดียร์" อ้างขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่แจ้ง พณ.

Advertisement

"ช่อ" โต้ "มาดามเดียร์" คนละเรื่องกัน อ้างการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ เพราะมีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ แนะไปอธิบายกับ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงประเด็นการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ "มาดามเดียร์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เกี่ยวพันกับการถือหุ้นสื่อ แต่ น.ส.วทันยา ยืนยันว่าการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ (พณ.)เพราะตลาดหลักทรัพย์มีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือ TSD ว่า TSD เป็นเพียงนายทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ ที่คอยดูแลข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ และจัดทำทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ ทำให้การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างถูกต้อง การที่น.ส.วทันยา อ้างเรื่อง TSD ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย ตามปกติแล้วหากเป็นบริษัทเอกชน บริษัทต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 14 วัน เช่น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัว หน้าพรรคอนาคตใหม่ ส่วนกรณีของบริษัทมหาชนอย่างเนชั่น ต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 1 เดือน ซึ่งนายทะเบียนคือ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทั้ง บอจ.5 หรือ บมจ.6 คือเอกสารที่ต้องส่งให้กระทรวงพาณิชย์

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า TSD ไม่เกี่ยวอะไร เป็นคนละเรื่องกัน ฉะนั้นถ้าเอาให้ชัดก็คือที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายธนาธร ซึ่งก็โอนหุ้นไปแล้วชัดเจน ซึ่งศาลก็ไม่ได้บอกว่าการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. เป็นเท็จ แต่ศาลกลับถือเอา บอจ.5 เป็นหลัก ฉะนั้นหากจะใช้บรรทัดฐานเดียวกับ น.ส.วทันยา ก็ต้องไปดูหลักฐาน บมจ.6 ที่ยื่นต่อนายทะเบียนเมื่อเดือนก.ย. 2562 ส่วนนี้ก็มีการแจ้งล่าช้าจนดูผิดปกติ หากนับดูจากวันลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยปกติบริษัทเนชั่นจะยื่นทุกเดือนเม.ย. แต่ปีนี้พิเศษมายื่นอีกครั้งในเดือนก.ย.ดังนั้น น.ส.วทันยาก็ต้องไปอธิบายกับกกต. และศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง