“สุดารัตน์” แย้มฝ่ายค้านเล็งซักฟอก 3 ป.

2019-11-21 16:15:43

“สุดารัตน์” แย้มฝ่ายค้านเล็งซักฟอก 3 ป.

Advertisement

“คุณหญิงสุดารัตน์” แย้มฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 ป. “พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร-พล.อนุพงษ์” เน้น 3 ประเด็นหลัก ความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การคอรัปชั่นเชิงนโยบายเอื้อทุนขนาดใหญ่ การทุจริตในหลายกระทรวง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการสิ้นสภาพ ส.ส. ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า นายธนาธร สามารถปฏิบัติงานนอกสภาฯได้ การทำงานร่วมกันในฐานะ 7 พรรคฝ่ายค้านจึงไม่มีปัญหาอะไร โดยส่วนตัวเห็นใจและเข้าใจ เพราะเคยได้สัมผัสตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยที่ต้องเจอสภาพคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ ชตนมองว่าการพ้นสภาพ ส.ส. ของนายธนาธร ไม่ได้เป็นปัจจัยเร่งให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญคือปัญหาในการพัฒนาประเทศและเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล ทั้งยังจำกัดกรอบของประชาชนในการเข้าถึงทรัพยากร สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทาง พท. มีมติเรียบร้อยแล้ว และจะทำการยื่นในช่วงปลายเดือน พ.ย. นี้ คาดว่าจะเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 17 ธ.ค. โดยจะรอให้ผ่านพ้นพิธีสำคัญไปก่อน แล้วจึงจะเริ่มพูดถึงความผิดของรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคลโดยวางกรอบไว้ 3 ประเด็นหลักได้แก่ 1.ความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ 2.การคอรัปชั่นเชิงนโยบายที่มีการเอื้อประโยชน์ให้ทุนขนาดใหญ่เป็นเหตุนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้น และ 3.การทุจริตในหลายกระทรวง โดยจะเปิดเผยรายชื่อผู้ทำการอภิปรายในภายหลัง ยืนยันว่า 3 ป. ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะโดนอภิปรายอย่างแน่นอน การอภิปรายเป็นไปตามข้อเท็จจริงไม่ได้กำหนดเจาะจงตัวบุคคลแต่อย่างใด